ไม่พบผลการค้นหา
พรรคฝ่ายค้านของแคนาดาเรียกร้องให้มีการสอบสวนคดีอาญากรณีที่มูลนิธิที่ได้ทำสัญญาจากรัฐบาลหลายล้านดอลลาร์ เคยจ่ายเงินค่าตัวสมาชิกครอบครัวนายกรัฐมนตรีทรูโดไปร่วมงานการกุศล

พรรคอนุรักษ์นิยมของแคนาดาเรียกร้องให้มีการสอบสวนคดีอาญากรณีที่สมาชิกครอบครัวของจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้รับเงินค่าจ้างหลายแสนดอลลาร์จาก WE Charity มูลนิธิข้ามชาติที่รัฐบาลแคนาดาเพิ่งทำสัญญาสนับสนุนโครงการทำงานของนักศึกษาถึง 19.5 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราว 450 ล้านบาท 

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา WE Charity เพิ่งออกมายืนยันว่า ภรรยา แม่ และน้องชายของนายกรัฐมนตรีได้รับเงินในการไปร่วมงานการกุศลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมากาเร็ต ทรูโด แม่ของจัสติน ทรูโด และภรรยาของอดีตรัฐมนตรีปิแอร์ ทรูโดได้เงินค่าจ้างเกือบ 250,000 ดอลลาร์แคนาดา หรือราว 5,760,000 บาทนับตั้งปี 2559 มากกว่าสมาชิกครอบครัวคนอื่นอย่างมาก

นอกจากนี้ ซีทีวีนิวส์รายงานว่า โซฟี เกรกัวร์ ทรูโดภรรยาของนายกรัฐมนตรี ได้รับเงินราว 1,500 ดอลลาร์ หรือราว 34,600 บาทเพื่อร่วมงานในปี 2555 ก่อนที่ทรูโดจะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเสรีนิยม และปัจจุบัน เธอยังจัดรายการพอดแคสต์ให้กับ WE Charity อีกด้วย

แถลงการณ์ล่าสุดของ WE Charity ขัดกับที่สัมภาษณ์กับ Canadaland ก่อนหน้านี้ และขัดกับที่สำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Globe and Mail ว่า มากาเร็ต ทรูโด และโซฟี เกรกัวร์ ทรูโด ไม่เคยรับค่าตัวในการออกงานการกุศล

ไมเคิล บาร์เรต ส.ส.จากพรรคอนุรักษ์นิยมกล่าวว่า การเปิดเผยข้อมูลนี้ควรจะทำให้ตำรวจเข้าไปตรวจสอบ และน่าจะมีเหตุผลเพียงพอให้เจ้าหน้าที่สอบสวยว่ามีการละเมิดกฎหมายผลประโยชน์ทับซ้อนของแคนาดาหรือไม่

ส่วนปิแอร์ ปัวเลียฟร์ รัฐมนตรีพาณิชย์เงาจากพรรคอนุรักษ์นิยมระบุว่า การสอบสวนโดยคณะกรรมาธิการจริยธรรมยังไม่เพียงพอ หลังมีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจ่ายเงินให้กับสมาชิกครอบครัวทรูโด ก่อนที่รัฐบาลจะทำสัญญากับ WE Charity 

ปัวเลีนฟร์กล่าวว่า นี่ไม่ใช่เพียงกรณีผลประโยชน์ทับซ็อน แต่ร้ายแรงกว่านั้น นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจให้ได้ประโยชน์จากมูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับตัวเองและครอบครัว จนอาจเข้าข่ายคดีอาญาข้อหา “ฉ้อโกงรัฐบาล” 

ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์ว่า ญาติของนายกรัฐมนตรีมีความเกี่ยวข้องกับหลายมูลนิธิและสนับสนุนประเด็นต่างๆ ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ รัฐบาลและ WE Charity ได้ตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกสัญญาไปเมื่อ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่อีฟ-ฟรองซัวส์ บล็องเชต์ หัวหน้าพรรคบล็อคเควเบคัวส์ และพันธมิตรในรัฐบาลทรูโดเรียกร้องให้ทรูโด “ถอยออกมา” ให้รองนายรัฐมนตรีทำงานแทนจนกว่าคณะกรรมาธิการจริยธรรมจะสอบสวนกรณีนี้เสร็จสิ้น ซึ่งจะเป็นการสอบสวนจริยธรรมครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ที่ทรูโดขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี

 

ที่มา : The Guardian, CBC