ไม่พบผลการค้นหา
ชาวเมียนมาไม่หวั่นแม้กองทัพขู่ถึงชีวิต ลงถนนมหาศาลหยุดงานครั้งใหญ่ทั่วประเทศ - เฟซบุ๊กปิดเพจสื่อกระบอกเสียงกองทัพ แพร่เนื้อหาปลุกระดมสนับสนุนความรุนแรง

กลุ่มผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารชาวเมียนมาได้นัดหมายรวมพลนัดหยุดงานเพื่อประท้วงใหญ่ในวันนี้ ซึ่งตรงกับ 22.2.2021 เพื่อล้อกับเหตุการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมืองครั้งใหญ่เมื่อ 8 สิงหาคม ค.ศ. 1988 (8.8.1998) หรือเหตุการณ์การก่อการกำเริบ 8888 (8888 Uprising) ซึ่งเป็นการประท้วงขับไล่เผด็จการนายพลเนวิน

การชุมนุมในวันนี้มีภาคธุรกิจหลายแห่งพร้อมใจนัดหยุดงานเพื่อร่วมเคลื่อนไหวกับภาคประชาชน โดยบรรดาผู้ประกอบการหลายแห่งได้แจ้งต่อลูกค้าตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ว่าจะปิดทำการในวันจันทร์เพื่อเข้าร่วมชุมนุมประท้วง

เมียนมา


ที่นครย่างกุ้งกลุ่มผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนได้รวมตัวบริเวณย่านธุรกิจใจกลางเมืองเพื่อแสดงพลังต่อต้านคณะรัฐบาลทหาร แม้ว่าก่อนหน้านี้ 21 ก.พ. สถานีโทรทัศน์ MRTV สื่อกระบอกเสียงกองทัพออกจะแถลงการณ์ที่เป็นข้อความทั้งภาษาเมียนมาและภาษาอังกฤษ เตือนผู้ชุมนุมว่า อาจเกิดการเสียชีวิตจากเข้าร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ถ้าหากว่ามีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่รัฐ

"ผู้ประท้วงกำลังปลุกระดมให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มคนกลุ่มสาวและเยาวชน เผชิญเส้นทางที่อาจเจ็บปวดกับความสูญเสียถึงแก่ชีวิต" ข้อความที่กองทัพเมียนมาระบุ โดยคำเตือนนี้มีขึ้นหลังจากตำรวจยิงปืนใส่ผู้ชุมนุมที่เมืองมัณฑะเลย์เมื่อวันเสาร์ที่ 20 ก.พ. จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย

แม้กองทัพจะออกคำเตือนดังกล่าว รวมถึงใช้หลายมาตรการเพื่อสกัดกั้นทั้ง มาตรการเคอร์ฟิว การห้ามรวมตัวเกิน 5 คน ไปจนถึงการตัดอินเทอร์เน็ต แต่ก็ไม่อาจทำให้ผู้ชุมนุมหวั่นเกรงการออกมาเคลื่อนไหวในการหยุดงานประท้วงใหญ่ในวันนี้ซึ่งมีชาวเมียนมาออกมาเดินขบวนเคลื่อนไหวกดดันกองทัพให้คืนอำนาจแก่ประชาชนและปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ในหลายเมืองทั่วประเทศ ตั้งแต่นครย่างกุ้ง กรุงเนปิดอว์ เมืองมัณฑะเลย์ ไปจนถึงเมืองมูเซะที่ติดกับชายแดนจีน

เมียนมา


เฟซบุ๊กปิดเพจข่าวกองทัพ สกัดปลุกระดมรุนแรง

ขณะเดียวกันสำนักงานเฟซบุ๊กประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ในประเทศสิงคโปร์ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องการลบเพจของสำนักข่าว ทรูนิวส์ ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของกองทัพเมียนมา โดยระบุว่า เพจดังกล่าวได้ละเมิดมาตรฐานการใช้งานของเฟซบุ๊กซ้ำแล้วซ้ำเล่า ด้วยการเผยแพร่ข้อมูลปลุกระดมที่กระตุ้นให้เกิดและสนับสนุนความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาเคลื่อนไหวรัฐบาลเมียนมา