ไม่พบผลการค้นหา
นักวิจัยเตือนภัย 'เป็ดเหลือง' ซึ่งเป็นของเล่นยอดนิยมขณะอาบน้ำเด็กเล็ก กลายเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและเชื้อรา แม้จะมีทั้งข้อดีและข้อเสียสำหรับเด็ก แต่ผู้ปกครองต้องระมัดระวังการใช้งาน

สถาบันวิจัยน้ำแห่งสวิตเซอร์แลนด์ Eawag เผยแพร่งานวิจัยของ ลิซ่า นอย นักชีวเคมีที่ศึกษาเรื่องการทำปฏิกิริยาของน้ำประปาต่อวัตถุดิบที่ใช้ผลิต 'เป็ดเหลือง' ของเล่นเด็ก เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) โดยผลวิจัยบ่งชี้ว่า เป็ดเหลืองที่วางจำหน่ายส่วนใหญ่ทำจากพลาสติกโพลีเมอร์ซึ่งทำปฏิกิริยากับน้ำประปา และผลิตคาร์บอนที่เป็นอาหารของแบคทีเรียและเชื้อราออกมา

ลิซ่า นอย ดำเนินงานวิจัยร่วมกับสถาบัน Eawag ที่เมืองซูริคของสวิตเซอร์แลนด์ และคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ในสหรัฐฯ โดยนำเป็ดเหลืองที่ผ่านการใช้งานแล้ว 11 สัปดาห์มาทดสอบด้วยการผ่าดูด้านใน พบแบคทีเรียและเชื้อราหลายชนิดปะปนอยู่เป็นจำนวนมาก คิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างที่นำมาทดสอบ 

การทดสอบเป็ดเหลืองแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ เป็ดเหลืองที่แช่อยู่ในน้ำประปาสะอาด กับ เป็ดเหลืองที่แช่อยู่ในน้ำประปาปนเปื้อน เช่น มีส่วนประกอบของสบู่ แชมพู หรือสารคัดหลั่งจากร่างกาย พบว่าเป็ดเหลืองที่แช่อยู่ในน้ำประปาสะอาดมีแบคทีเรียหรือเชื้อราแพร่กระจายในตัวเป็ดน้อยกว่า แต่ก็ไม่ได้สะอาดร้อยเปอร์เซ็นต์ และขึ้นอยู่กับความชื้นและอุณหภูมิภายในห้องที่ทำการทดลองด้วย

คณะนักวิจัยสรุปว่าแบคทีเรียและเชื้อราที่พบเป็นตัวการก่อโรคหรืออาจทำให้เกิดการติดเชื้ออักเสบได้ ซึ่งถ้าเด็กสัมผัสถูกแบคทีเรียหรือเชื้อราในปริมาณน้อย ก็จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ แต่ในกรณีที่เด็กเล่นเป็ดเหลืองด้วยการฉีดน้ำซึ่งอยู่ด้านในใส่ใบหน้าหรือดวงตา ก็อาจทำให้เกิดการอักเสบได้ 

ด้วยเหตุนี้ นักวิจัยจึงเสนอว่า ผู้ผลิตเป็ดเหลืองอาจช่วยป้องกันการเกิดแบคทีเรียหรือเชื้อราโดยการเลือกพลาสติกที่ไม่ทำปฏิกิริยากับน้ำประปา หรือผลิตเป็ดเหลืองโดยปิดรูบริเวณด้านล่าง เพื่อป้องกันน้ำเข้าไปด้านในของเล่น ส่วนผู้ปกครองก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เด็กฉีดน้ำจากเป็ดเข้าหน้าหรือเข้าปาก 

ที่มา: The ugly ducklings: biofilms in bath toys

อ่านเพิ่มเติม: