ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.โรงพยาบาลยะลา ชี้มีผู้ป่วยในห้องไอซียู 3 ราย ทางผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุข สามารถฉีดวัคซีนได้เพียงแค่ ร้อยละ 40-50 เท่านั้น ล่าสุดพบเด็กเสียชีวิตแล้ว 10 ราย ป่วย 890 คน

วานนี้ (29 ต.ค.) นายแพทย์ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายแพทย์บรรยง เหล่าเจริญสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ยะลา นำสื่อมวลชนไปดูการรักษาผู้ป่วยโรคหัดและการจัดการป้องกันการแพร่เชื้อโรคของผู้ป่วยไปยังผู้สัมผัส (จนท.พยาบาล,ผู้ปกครอง) ที่ต้องมาดูแลผู้ป่วย โดยมีการจำกัดพื้นที่เฉพาะและให้วัคซีนกับผู้สัมผัสทุกราย รวมทั้งรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคหัด

นายแพทย์บรรยง เหล่าเจริญสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา กล่าวว่า สาเหตุของแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.ยะลา เนื่องจากการฉีดวัคซีนค่อนข้างต่ำ ทำให้โรคที่ป้องกันด้วยวัคซีน สามารถเกิดขึ้นได้ ปัจจุบันในห้องไอซียู มีผู้ป่วยอยู่ 3 ราย ในขณะเดียวกัน วัคซีนยังไม่เพียงพอด้วย อยู่ในระหว่างการสั่งซื้อเพิ่ม เพื่อให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือผู้สัมผัสได้รับวัคซีนทั้งหมด

ด้านนายแพทย์ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดของโรคหัดไปทั้งจังหวัด มีพบทุกพื้นที่ ยอดรวมสะสมอยู่ที่ 890 ราย และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2561 จนถึงปัจจุบัน (ต.ค. 2561) ปกตินั้นโรคหัดจะพบการเสียชีวิตน้อย แต่ที่จังหวัดยะลา มีผู้ป่วยเสียชีวิตไป 10 รายแล้ว กระจายตัวอยู่ใน 4 อำเภอของจังหวัดยะลา คืออำเภอกรงปินัง อำเภอยะหา อำเภอบันนังสตา และอำเภอกาบัง ทุกรายล้วนแต่ไม่เคยได้รับวัคซีน ทุกรายอายุต่ำกว่า 3 ขวบ ทุกรายมีภาวะแทรกซ้อนมีปอดอักเสบและมีภาวะขาดสารอาหารทุกรายด้วย การฉีดวัคซีนต้องได้ 95 เปอร์เซ็นต์จะทำให้ภูมิคุ้มกันในชุมชน จะทำให้ไม่มีการระบาดของโรคหัด แต่ปัจจุบันมีตัวเลขของการฉีดวัคซีนได้ประมาณ 40 – 50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง