ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งการให้ทั่วประเทศ จัดระเบียบการให้อาหารนกในพื้นที่สาธารณะ เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน และกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กรุงเทพมหานคร จังหวัดต่างๆ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจัดระเบียบการให้อาหารนกในพื้นที่สาธารณะ หรือแม้แต่พื้นที่ส่วนบุคคลที่ส่งผลกระทบต่อผู้พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียง หลังได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนว่าหลายแห่งปล่อยปละละเลย มีการให้อาหารนกเป็นประจำจนจำนวนนกเพิ่มมากขึ้น สร้างความรำคาญ และเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

โดยนายกฯ ได้กำชับให้ทุกพื้นที่หาวิธีแก้ไข ให้เกิดความสะอาดอย่างเร่งด่วน จะต้องไม่ทำร้ายสัตว์ แต่เน้นขอความร่วมมือจากประชาน งดให้อาหารนกอย่างเด็ดขาด เพื่อลดจำนวนนกในแต่ละจุดลง หากอยู่ในพื้นที่วัดขอให้กำหนดบริเวณให้อาหารในวงจำกัด เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับคนทั่วไป

ส่วนที่ศาลาว่าการกรุงเทพฯ นายจักกพันธถ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสวนสาธารณะทั้ง 37 แห่งในกรุงเทพฯ มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนงดให้อาหารนก เพื่อป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญ และช่วยดูแลสุขภาพอนามัยแก่ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ ซึ่งอาจได้รับเชื้อราจากมูลนก เสี่ยงทำให้เป็นโรคปอดอักเสบ 

นอกจากนี้ ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ออกตรวจพื้นที่ หากพบการให้อาหารนก ให้ตักเตือนและห้ามปราม พร้อมประสานกับสำนักอนามัยให้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการตรวจสอบจำนวนนกในสวนเป็นประจำ หากพบว่ามีจำนวนมากขึ้น สำนักอนามัยจะเข้ามาช่วยจับนำไปปล่อยยังแหล่งธรรมชาติต่อไป

อย่างไรก็ตาม การให้อาหารนก ถือว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ. 2535 และพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ที่ห้ามให้อาหารสัตว์ในที่สาธารณะ หากพบฝ่าฝืน จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สาธารณสุขฯ ปรับ 2,000 บาท และ พ.ร.บ. รักษาความ สะอาดฯ จำคุก 3 เดือน ปรับ 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ปัญหานกพิราบเชียงใหม่ยังเรื้อรัง เหตุนักท่องเที่ยวจีนชอบให้อาหารถ่ายรูป

ด้าน นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลนครเชียงใหม่มีจุดหลักๆ ที่พบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมให้อาหารนกพิราบ ได้แก่ ลานประตูท่าแพ และสวนสาธารณะหนองบวกหาด โดยเฉพาะลานประตูท่าแพ ที่เป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ชื่นชอบการให้อาหารนกและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ซึ่งด้วยเหตุดังกล่าวทำให้นกพิราบมีการรวมฝูงและเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว จนก่อปัญหาเรื่องความสะอาดและสุขอนามัย รวมทั้งมีความเป็นห่วงว่าจะเป็นแหล่งเพาะและแพร่เชื้อโรคต่างๆ

สำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น ตลอดช่วงที่ผ่านมาทางเทศบาลนครเชียงใหม่ มีความพยายามและดำเนินการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการติดป้ายประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวให้งดการให้อาหารนก และห้ามจำหน่ายอาหารนกลานประตูท่าแพ และสวนสาธารณะหนองบวกหาด แต่พบว่ายังมีการฝ่าฝืน ซึ่งปัจจุบันต้องใช้มาตรการเข้มงวดขึ้นด้วยการจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจสายตรวจออกตรวจตราเป็นประจำทุกชั่วโมง รวมทั้งจับผู้ที่ฝ่าฝืนเร่ขายอาหารนกส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงโทษตามกฎหมาย โดยทำให้ปัญหาลดน้อยลง อย่างไรก็ตามยังไม่หมดไป 

ทั้งนี้ เห็นว่าหากต้องการแก้ไขปัญหาในระยะยาวและอย่างยั่งยืนจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกันผลักดันแก้ไขปัญหา ซึ่งจะมีการนำเสนอให้ทางจังหวัดเชียงใหม่เป็น