ไม่พบผลการค้นหา
รวมคดีกปปส.ชุมนุมขัดขวางการเลือกตั้งเมื่อปี 2557 ยังต้องจับตา แกนนำคนสำคัญของ กปปส. อาทิ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายสำราญ รอดเพชร และ นายชุมพล จุลใส นำมวลชนปิดล้อมหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพ อยู่ระหว่างการพิจารณา ขณะที่ ศาลพัทลุงตัดสินจำคุก 10 แกนนำขวางเลือกตั้ง

​หลังจากศาลจังหวัดพัทลุง อ่านคำตัดสินคดีกลุ่ม กปปส.พัทลุง โดยมีนายทวี ภูมิสิงหราช อายุ 72 ปี อดีต ส.ว.พัทลุง และแกนนำ กปปส. พร้อมพวกรวม 10 คน ในข้อกล่าวหาร่วมกันขัดขวางการรับสมัคร ส.ส.พัทลุง เหตุเกิดระหว่างวันที่ 28 - 31 ธ.ค. 56 ร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้า โดยศาลชั้นต้นให้จำคุกกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 10 คนโดยไม่รอลงอาญา

ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 10 คน ใน 2 คดี ซึ่งถือเป็นคดีแรกที่ กปปส.ที่ถูกศาลดำเนินคดีขัดขวางการเลือกตั้ง //ยกเว้นคดีขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.พัทลุง ซึ่งศาลสั่งลงโทษจำคุก 5 ปี 2 คน / จำคุก 4 ปี 4 คน / จำคุก 2 ปี 3 คน และ 1 ปีอีก 1 คน โดยไม่รอลงอาญา และศาลได้อนุญาตให้ผู้ต้องหาทั้งหมดที่ยื่นขอประกันตัวด้วยวงเงินสด 2 ล้าน 7 แสนบาท

ทั้งนี้นายทวี กล่าวว่า ได้จัดเตรียมทนายความอาสา 4 คน จากนั้นจะติดต่อขอคัดสำเนาคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ในอีก 15 วัน เพื่อขอยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี

อย่างไรก็ตาม ยังมีคดีขัดขวางการเลือกตั้งที่เคยตัดสินไปแล้ว คือที่จังหวัดระนอง ศาลตัดสินจำคุก 1 ปี 6 เดือน ปรับ 3 หมื่นบาท ตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี นายเพิ่มศักดิ์ จันทร์มณี แกนนำ กปปส.ระนองและพวกอีก 2 ราย แต่จำเลย 2 รายให้การปฏิเสธคดียังไม่สิ้นสุด ส่วนจำเลย 1 รายที่รับสารภาพ ศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง โดยให้จำคุก 9 เดือน ปรับ 15,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 5 ปี

ขณะที่แกนนำคนสำคัญของ กปปส. อาทิ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ /นายสำราญ รอดเพชร และ นายชุมพล จุลใส นำมวลชนปิดล้อมหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหาคร คดีอยู่ระหว่างการพิจารณา เช่นเดียวกับอีกหลายคดีทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตามคดีที่ศาลพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานยังมีน้ำหนักไม่เพียงพอ อาทิ คดี นายธวัชชัย พรหมจันทร์ นำมวลชน ขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้า 26 มกราคม 2557 หน่วยเลือกตั้งวัดศรีเอี่ยม กรุงเทพมหานคร /คดีนายชัยชนะ เดชเดโช และพวกอีก 2 รายซึ่งเป็นแกนนำ กปปส.ในพื้นที่นำมวลชน ขัดขวางการเลือกตั้งที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

รวมถึงคดีชุมนุมปิดล้อมสำนักงานเขตดินแดง จนทำให้ไม่สามารถนำบัตรเลือกตั้งกระจายไปตามหน่วยเลือกตั้งทั้ง 175 หน่วย และมีการปิดหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดในเขตดินแดงนั้น ศาลอาญพิพากษายกฟ้องเช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นการชุมนุมที่ชอบด้วยกฎหมายตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรมนูญ และไม่ปรากฏว่าจำเลยทั้งหมดเป็นคนนำกุญแจไปคล้องเพื่อปิดทางเข้าออกสำนักงานเขตดินแดง