ไม่พบผลการค้นหา
'จาตุรนต์ - ณัฐวุฒิ - พิชัย' เตรียมร่วมพรรคไทยรักษาชาติ วางบทบาทสองพรรคเน้นกวาด ส.ส.เข้าสภาให้มาก พร้อมยอมรับ รธน.ออกแบบให้พรรคการเมืองขนาดใหญ่ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์น้อยลง จำเป็นต้องวางแกนนำบางส่วนลง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของ ทษช.

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยระบุว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยบางส่วนจะตัดสินใจไปสมัครสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ในเร็ววันนี้ โดยที่ชัดเจนแล้วว่า วันที่ 14 พ.ย. นี้ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงานจะสมัครสมาชิก ทษช. และมีอดีต ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมสมัครสมาชิกพรรค ทษช.ด้วย

ขณะที่ แกนนำพรรคเพื่อไทยที่จะไปร่วมพรรค ทษช. มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นต้น ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยได้มีการประเมินสถานการณ์การเลือกตั้งแล้วจำเป็นต้องวางตัวแกนนำพรรคบางคนไปอยู่พรรค ทษช. เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ออกแบบให้พรรคการเมืองใหญ่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อยลง หรืออาจไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนพรรคการเมืองขนาดกลางจะได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นจากบัญชีรายชื่อ

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องวางตัวแกนนำพรรคเพื่อไทยไปอยู่ ทษช. เพื่อโอกาสในการได้ที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้น ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี ส.ส.เข้าไปในสภาให้มากที่สุดไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน อีกทั้ง มีแนวโน้มที่พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.แบ่งเขตเป็นจำนวนมาก แต่ ส.ส.บัญชีรายชื่ออาจได้ไม่ถึง 10 ที่นั่ง เนื่องจากกติกาของรัฐธรรมนูญได้ออกแบบ ให้พรรคการเมืองขนาดกลางและขนาดเล็กที่พลาด ส.ส.แบ่งเขตจะได้ ส.ส.จากบัญชีรายชื่อด้วย แม้จะไม่ได้รับการเลือกตั้งในแบบแบ่งเขต


จาตุรนต์ ฉายแสง.jpg


ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวจากแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยืนยันว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จะสมัครเป็นสมาชิกพรรค ทษช. แน่นอน โดยพรรคจะเน้นส่ง ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ และจะไม่มีการฮั้วกับพรรคเพื่อไทย ส่วนนายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทยยังไม่เป็นที่ชัดเจนจะว่าจะสังกัดพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :