ไม่พบผลการค้นหา
งานรัฐพิธีศพ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ดำรงตำแหน่งนานที่สุดในประเทศ จบลงไปแล้วเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) โดยภายในงานมีการเชิญแขกผู้มีเกียรติกว่า 4,000 ราย ประกอบไปด้วยผู้นำญี่ปุ่นและจากต่างประเทศทั้งอดีตและปัจจุบัน เช่น คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เทเรซา เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เจ้าชายฟูมิฮิโตะ พระยุพราชแห่งญี่ปุ่น เจ้าหญิงคิโกะ เจ้าหญิงพระชายา ฯลฯ

ภายในงานมีการจัดพิธีไว้อาลัย ตลอดจนการยิงสลุต 19 นัด เพื่อให้เกียรติแก่อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกลอบสังหารจนถึงแก่ชีวิตเมื่อช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา สร้างความตกตะลึงไปทั่วทั้งญี่ปุ่นและโลก โดยฆาตกรสารภาพว่า ตนสังหารอาเบะลงเนื่องจากความเชื่อว่า อาเบะมีส่วนเกี่ยวข้องกับโบสถ์แห่งความสามัคคี ลัทธิที่แม่ของตนนำเงินไปบริจาคคนครอบครัวล้มละลาย ทั้งนี้ ภายในงานมีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา 

อากิ ภรรยาหม้ายของอาเบะปรากฏตัวในงาน เพื่อเชิญเถ้าอัฐิของอดีตนายกรัฐมนตรีมาในพิธี โดยมี ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบัน จากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เดียวกันกับอาเบะ คอยเป็นแม่งานและขึ้นกล่าวอาลัยแด่การจากไปของเพื่อนร่วมพรรค “ความกล้าหาญคือการทำในสิ่งที่ถูกต้อง” คิชิดะกล่าวถึงอาเบะ ก่อนกล่าวเสริมว่า “อาเบะซัง คุณเป็นคนกล้าหาญ ผู้คนทั่วโลกจะมองย้อนกลับไปด้วยความรัก ถึงเวลาที่คุณอยู่ในอำนาจ อาเบะซัง นายกรัฐมนตรีอาเบะ… คุณทำได้ดีมาก กรุณาพักผ่อนอย่างสงบ”

นอกจากผู้ที่เดินทางมาร่วมงานกว่ากลายพันคน และประชาชนที่ร่วมกันออกมาไว้อาลัยแด่อาเบะนับหมื่น ยังมีประชาชนชาวญี่ปุ่นอีกจำนวนมาก ที่จัดการชุมนุมคู่ขนานคัดค้านการจัดงานศพของอาเบะ ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่าใช้งบประมาณไปเป็นจำนวนมาก ขัดแย้งกันกับสถานการณ์เงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจถดถอยของญี่ปุ่น ทั้งนี้ ยังมีการประเมินอีกว่า งานรัฐพิธีศพของอาเบะ มีการใช้งบประมาณที่สูงกว่างานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร และเครือจักรภพอีกด้วย

AFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพAFP - ชินโซ อาเบะ รัฐพิธีศพ