ไม่พบผลการค้นหา
สหภาพยุโรปลงมติ ถอดประเทศไทยจากกลุ่มชาติ 'ปลอดภัยจากโควิด' เนื่องจากสถานการณ์ระบาดในประเทศรุนแรง

สหภาพยุโรป หรือ (EU) มีมติเมื่อ 15 ก.ค. อัพเดทรายชื่อประเทศปลอดภัยเพื่อยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางอันเนื่องจากสถานการณ์โควิด โดยได้มีการเพิ่มประเทศยูเครน เข้าไปในกลุ่มชาติที่ปลอดภัยจากการเดินทางด้านโควิด ส่งผลให้หลังจากนี้ชาวยูเครนสามารถเดินทางเข้าพื้นที่ของสหภาพยุโรปได้โดยไม่ต้องมีมาตรการบังคับคัดกรองเชื้อ สวนทางกับ 'ประเทศไทย' และ 'รวันดา' ที่เคยอยู่ในกลุ่มประเทศปลอดภัยดังกล่าว แต่ถูกปลดออกจากบัญชี เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดอันรุนแรงภายในประเทศ

ความคืบหน้าดังกล่าว ส่งผลให้ยูเครนกลายเป็นหนึ่งใน 23 ชาติ ที่อียู จัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทาง ประกอบด้วย อัลเบเนีย อาร์เมเนีย ออสเตรเลีย อาเซอร์ไบจาน บอสเนีย บรูไน แคนาดา อิสราเอล ญี่ปุ่น จอร์แดน โคโซโว เลบานอน มอนเตเนโกร นิวซีแลนด์ กาตาร์ มอลโดวา นอร์ทมาเซโดเนีย ซาอุดีอาระเบีย เซอร์เบีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ยูเครน สหรัฐอเมริกา ฮ่องกงและมาเก๋า ที่อียูอนุญาตให้เดินทางเข้าเมืองได้

อย่างไรก็ตาม ยังขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละชาติสมาชิกอียู ซึ่งจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าใช้มาตรการจำกัดการเดินทางของประเทศใหม่ที่อียูลงมติหรือไม่ โดยแต่ละชาติสมาชิกสามารถกำหนดได้เองว่าจะให้นักเดินทางจากชาติที่อยู่ในกลุ่มไม่ปลอดภัย เดินทางเข้าประเทศได้ภายใต้เงื่อนไขต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนหรือไม่ หรือต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน หรือมาตการกำหนดกักตัวผู้เดินทางจากชาตินั้นๆ ทั้งนี้ สหภาพยุโรปมีการอัพเดทรายชื่อประเทศดังกล่าวเป็นประจำ โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ระบาดของชาตินั้นๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน อียู เคยจัดให้ไทย เป็นหนึ่งในกลุ่มชาติทีปลอดภัยจากโควิด (EU White List) ซึ่งมักอ้างอิงจากประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 75 คน ต่อประชากร 100,000 คน ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา