ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาล คสช.จัดการเลือกตั้งตามโรดแมป เจอทหารสอดแนม-ถ่ายรูปบ้าน ชี้เข้าข่ายละเมิดความเป็นส่วนตัว พร้อมแนะให้นัดเวลาคุยกันดีๆ

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วัย 21 ปี หนึ่งในแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จัดการเลือกตั้งภายในเดือน พ.ย.ตามกำหนดการในโรดแมป โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กช่วงค่ำวันนี้ (28 มี.ค.) โดยระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบลายพรางและรถจิ๊ปเข้าไปในหมู่บ้านที่ตนพักอาศัย และได้มีการบันทึกภาพหน้าบ้าน แต่กลับไม่มีการแจ้งข้อมูลหรือนัดพูดคุยใดๆ

ทั้งนี้ ข้อความในเฟซบุ๊กระบุ ว่าเพื่อนบ้านผู้อยู่ในเหตุการณ์ ได้ยินเจ้าหน้าที่ทหารกล่าวถึงพริษฐ์ในฐานะ 'เป้าหมาย' ทำให้พริษฐ์เผยข้อความเตือนในสื่อโซเชียลว่า การถ่ายรูปบ้านของบุคคลอื่นโดยพลการอาจเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัว และทำให้เพื่อนบ้านตกใจ หากเจ้าหน้าที่ต้องการพบปะกัน 'ด้วยเจตนาดี' ก็ขอให้ติดต่อโดยตรง เพื่อนัดหมายกันอย่างเป็นกิจจะลักษณะ

หรือ หากมีเจตนาจะทำให้ตนและครอบครัวเกิดหวาดกลัว ก็ขอให้ทบทวนความคิดใหม่ เพราะครอบครัวของตนเข้าใจกันดีว่ากำลังทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อคนในสังคมทุกคน ซึ่งเมื่อไม่ได้ทำผิด ก็ไม่จำเป็นต้องหวาดกลัวใด ๆ

ทั้งนี้ พริษฐ์เป็นคนหนึ่งที่เข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งและเรียกร้องให้ คสช.ยุติการสืบทอดอำนาจในช่วงเดือนที่ผ่านมา และเขาเคยให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ออนไลน์เมื่อต้นเดือน มี.ค. ว่าคนรุ่นใหม่ต้องมีส่วนร่วมทางการเมือง

พริษฐ์ย้่ำว่า เมื่อพูดถึงการมีส่วนร่วมทางการเมือง คนส่วนมากจะนึกถึงเรื่องก่อม็อบ การออกไปชูป้าย แต่จะทำอย่างไรให้การเคลื่อนไหวมีความยั่งยืน ต่อเนื่อง และไปต่อไปได้เรื่อยๆ ทำให้ตนคิดว่าจะต้องสู้กันในเชิงสถาบัน ในแง่การตั้งกลุ่มตั้งองค์กรสถาบันต่างๆ เพื่อแบ่งผลประโยชน์ของคนรุ่นใหม่ และสิ่งที่สำคัญคือต้องผลักดันให้มีพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ ตราบใดที่ประเทศของเรายังคงปกครองในระบอบประชาธิปไตยรัฐสภา