ไม่พบผลการค้นหา
'จาตุรนต์' จี้ คสช.ยกเลิก ประกาศ - คำสั่ง คสช. ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน ชี้กฎเหล็กดังกล่าวขัด รธน. มาตรา 77 พร้อมย้ำต้องเดินหน้าฟ้องศาลปกครอง เหตุถูกระงับธุรกรรมทางการเงินจากคำสั่ง คสช.มากว่า 4 ปี

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางมาตามคำสั่งนัดไต่สวนของศาลปกครองกลาง หลังก่อนหน้านี้ได้ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพวกรวม 4 คนในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ คดีหมายเลขดำที่ 1368/2561

นายจาตุรนต์ ระบุว่า ตนเองถูกระงับทำธุรกรรมทางการเงินตามคำสั่งคสช. ที่ 10/2557 ไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินใดๆได้นานกว่า 4 ปี ก่อนหน้านี้ได้ยื่นคำร้องถึง นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี แล้ว แต่กลับถูกเพิกเฉย จึงจำเป็นต้องใช้กลไกของ ศาลปกครอง และวันนี้เป็นขั้นตอนการไต่สวน ก่อนจะรับคดีดังกล่าว เข้าสู่กระบวนการพิจารณา ตามคำร้องต่อไป 

นายจาตุรนต์ ระบุเพิ่มเติมว่า คสช. ต้องยกเลิกประกาศคำสั่ง ที่มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ และสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยไม่ต้องรอจนมีรัฐบาลชุดใหม่ ขณะเดียวกันเห็นว่า คำสั่งคสช. ส่อขัดรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะมาตรา 77 ที่ระบุไว้ว่า "รัฐพึงจัดให้มีกฎหมายเพียงเท่าที่จําเป็น และยกเลิกหรือปรับปรุงกฎหมาย ที่หมดความจําเป็นหรือไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ หรือที่เป็นอุปสรรคต่อการดํารงชีวิตหรือการประกอบอาชีพ โดยไม่ชักช้าเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชน และดําเนินการให้ประชาชนเข้าถึงตัวบทกฎหมายต่าง ๆ ได้โดยสะดวกและสามารถเข้าใจกฎหมายได้ง่ายเพื่อปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง"