ไม่พบผลการค้นหา
ทนายวันชัย บุนนาค เรียกร้อง ดีเอสไอ ดำเนินคดี บุคคลที่เป็นต้นเหตุการฟอกเงินในคดีปล่อยสินเชื่อของธนาคารกรุงไทยให้ครบถ้วนไม่เลือกปฏิบัติ

นายวันชัย บุนนาค ทนายความอิสระ ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI ให้ดำเนินคดี กับธนาคารกรุงเทพจำกัดมหาชน และอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ทั้ง 5 คน ประกอบด้วยนายวิโรจน์ นวลแข, ร้อยโทสุชาติ เชาว์วิศิษฐ, นายมัชฌิมา กุญชร ณอยุธยา, นายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ และนายอุตตมะ สาวนายน ในความผิดฐานฟอกเงิน

จากคำวินิจฉัยของศาลฎีกา ที่ได้พิพากษาลงวันที่ 26 ส.ค. 2558 ว่าคดีการปล่อยกู้ ของธนาคารกรุงไทยฯ ให้เครือกฤษดามหานคร เพื่อนำไปชำระคืนเจ้าหนี้เดิม คือ ธนาคารกรุงเทพจำกัด มหาชน เป็นการกระทำความผิดและคดีถึงที่สุดแล้ว และได้พิพากษาแล้วว่าการนำเงินกู้ที่ได้ไปใช้ผิดประเภท ในคดีดังกล่าวเป็นคดีมูลฐาน เข้าข่ายการกระทำความผิดทางอาญาฐานฟอกเงิน และไม่มีกฎหมายใดยกเว้นไว้ว่า บุคคลใดที่เข้าข่ายการกระทำความผิดฐานฟอกเงินนั้น หากถูกดำเนินคดีอาญาแล้ว จะได้รับการยกเว้นโทษในคดีความผิดฐานฟอกเงินด้วย 

นายวันชัยระบุด้วยว่า ธนาคารกรุงเทพ ได้ออกหนังสือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งเป็นที่มาของการลดหนี้ และนำเงินไปใช้ผิดประเภท เข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงินกว่า 3,300 ล้านบาท กระจายไปยังบุคคล ต่างๆ มากกว่า 100 ราย 

แต่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินหรือ ปปง. เลือกดำเนินคดีร้องทุกข์ กับบุคคลที่เข้าข่ายกระทำความผิดเพียงบางรายเท่านั้น โดยไม่ดำเนินคดีกับธนาคารกรุงเทพฯ และอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นต้นเหตุ ของการฟอกเงิน 

นายวันชัย ระบุเพิ่มเติมว่าคดีฟอกเงิน เดินทางมายื่นหนังสือพร้อมพยานหลักฐาน ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้วกว่า 10 ครั้ง แต่ยังไม่พบ ว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ จะดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะการเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง มาดำเนินการตรวจสอบ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งในประเด็นดังกล่าว อาจทำให้สังคมตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการเลือกปฏิบัติ ดำเนินคดีกับบุคคลบางกลุ่มเท่านั้น


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง