ไม่พบผลการค้นหา
อดีต รมว. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ยินดีกรณีเพจสนับสนุน คสช. หยิบแคมเปญ '4 ปีซ่อม 4 ปีสร้าง' มาใช้ แสดงว่าประสบความสำเร็จจริง ค้านการห้ามหาเสียงออนไลน์ เพราะทำให้ประชาชนเสียสิทธิ์

นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาคทรรพ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวถึงกรณี 'เพจศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก' โพสต์ภาพ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และข้อความ 4 ปีซ่อม 4 ปีสร้าง เหมือนกับข้อความหาเสียงในการเลือกตั้งสมัยที่ 2 ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2548 แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่พรรคไทยรักไทยทำ เป็นสิ่งที่ประสบความสำเร็จ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนได้จริง จนต้องมีผู้คัดลอกแนวคิดดังกล่าวมาใช้อีกครั้ง แม้จะเป็นฝ่ายที่ไม่ได้สนับสนุนนายทักษิณ ก็ตาม

แคมเปญนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลนายทักษิณใช้เวลา 4 ปีแก้ปัญหาต่าง ๆ เช่น ใช้หนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF และกำลังดำเนินการสร้างเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ แต่ทำได้แค่ปีครึ่ง ก็ถูกรัฐประหารเสียก่อน

ส่วนตัวเห็นว่าการใช้ข้อความดังกล่าวไม่มีลิขสิทธิ์ แม้ว่าจะมีนัยให้ พล.อ. ประยุทธ์ ทำงานต่อ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเห็นภาพตามหรือไม่ ว่ารัฐบาล คสช. ซ่อมสร้างได้จริงเพราะการใช้โซเชียลมีเดียในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ หากโฆษณาในสิ่งที่เป็นความจริง ประชาชนพึงพอใจ กินดีอยู่ดี ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่หากการโฆษณานั้นตรงข้ามกับความเป็นจริงก็ไม่เหมาะสม

4 ปีซ่อม 4 ปีสร้าง1.jpg

อย่างไรก็ตาม การห้ามใช้เทคโนโลยีสื่อสารในโลกออนไลน์ในการหาเสียง น.อ. อนุดิษฐ์ มองว่าเป็นการเสียสิทธิ์ของประชาชนที่จะได้รับข้อมูลและแนวทางการแก้ปัญหาบ้านเมือง จากผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งจะได้มีเวลาตัดสินใจสำหรับการเลือกตั้งในเดือนก.พ. 2562 ซึ่งช่องนี้เป็นช่องทางสำคัญ ที่สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงได้อย่างกว้างขวาง และต้นทุนต่ำ ทำให้คนที่ลงสมัครรับเลือกตั้งสามารถสื่อสารกับประชาชนได้โดยตรง ดังนั้นการคลายล็อกครั้งนี้จึงขัดแย้งกับเจตนารมณ์ของ คสช. และรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง