ไม่พบผลการค้นหา
นายกวิศวกรรมสถานฯ แนะ 3 ทางเลือก 'ทุบ-รื้อ-ย้าย' เพื่อฟื้นฟูบริเวณ 'บ้านพักบนดอยสุเทพ' ให้กลับมาเป็นพื้นที่ป่าเหมือนเดิม

นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) แนะ 3 ทางเลือก หากจะฟื้นฟูบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ให้กลับมาเป็นพื้นที่ป่าเหมือนเดิม ตามข้อเรียกร้องของภาคประชาสังคม 

  • แนวทางที่ 1 คือ 'การทุบทิ้งทั้งหมด' แต่ต้องมีกฎหมาย และงบประมาณรองรับ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ได้พื้นที่ป่ากลับมาใกล้เคียงแบบเดิมมากที่สุด
  • แนวทางที่ 2 คือ 'การรื้อออกบางส่วน' เช่น ประตู พื้นกระเบื้อง และหลังคา เป็นต้น รวมประมาณร้อยละ 20-30 ของบ้านทั้งหมด ส่วนโครงสร้างให้ตั้งไว้อย่างเดิม จากนั้นรื้อพื้นถนนคอนกรีต แล้วปลูกต้นไม้ในพื้นที่ว่าง เน้นพันธุ์ไม้ที่ให้ความร่มเงา เพื่อไม่เห็นสภาพป่าแหว่ง ซึ่งแนวทางนี้คาดว่า จะสูญเสียงบน้อยที่สุด
  • แนวทางที่ 3 คือ 'การรื้อย้ายบ้านพักทั้งหลัง' นายก วสท. ยืนยัน ในทางวิศวกรรมสามารถทำได้ แต่จะสูญเสียงบประมาณสูงมาก และใช้เวลานาน เนื่องจากที่ตั้งบ้านพักเป็นพื้นที่ลาดเอียงเชิงเขา และยังต้องดูว่าจะย้ายไปตั้งที่ไหน ไกลจากจุดเดิมหรือไม่ จึงควรเลือกเป็นทางออกสุดท้าย 

ทั้งนี้ หากต้องการคงบ้านพักไว้ จำเป็นต้องสำรวจทิศทางน้ำ และบริหารจัดการใหม่ เนื่องจากโครงการนี้ขวางทางน้ำเดิม อาจต้องทำท่อลอดใต้บ้านพัก เพื่อป้องกันหน้าดินเสียหาย หรือน้ำป่าไหลหลาก แต่สุดท้ายหากไม่มีการใช้งานบ้านพักเลย โครงสร้างของบ้านก็จะทรุดโทรมลงเรื่อยๆ ภายใน 15 ปี จะต้องมาคิดกันใหม่ว่าจะรื้อถอน หรือซ่อมบำรุง

อย่างไรก็ตาม นายก วสท. ไม่ขอฟังธงว่า ควรเลือกแนวทางไหน เพราะ วสท. ไม่ใช่คู่ขัดแย้งในกรณีนี้ แต่พร้อมจะทำตามข้อตกลงที่ภาครัฐและภาคประชาสังคมเห็นพ้องต้องกัน ยืนยัน "ทำได้ทุกทางขอให้บอกมา"

อ่านเพิ่มเติม