ไม่พบผลการค้นหา
ภาคีปกป้องสถาบัน ยึดลานพ่อขุน ประกาศสันติวิธีเชิงรุกแบบตาต่อตาฟันต่อฟันกับคณะราษฎร'63 ปัดไม่มีเอี่ยวกลุ่มที่เสนอ Shutdown-รัฐประหาร

ภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบัน ประกอบด้วยกลุ่มอาชีวะช่วยชาติปกป้องสถาบันและกลุ่มรามคำแหงปกป้องสถาบันนำโดย ทศพล มนูญรัตน์, สมเดช คงวิจิตร, ทินกร ปลอดภัย และพานสุวรรณ ณแก้ว จัดชุมนุมบริเวณลานพ่อขุน มหาวิทยาลัยรามคำแหงหัวหมาก ซึ่งมีการเชิญชวนศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ร่วมแสดงพลังปกป้องสถาบันและพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และมีการบรรยายหัวข้อเมื่อสถาบันถูกรังแก โดย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ในฐานะนักศึกษารามคำแหงรุ่นที่ 7 ด้วย

สมเดช เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์ภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบัน ฉบับที่ 1 อ้างถึงการเคลื่อนไหวเรียกร้องของ คณะราษฎร'​63 มีการใช้วาทกรรมให้มีการปฏิรูปสถาบัน แต่หลายเวทีที่มีลักษณะ ก้าวล่วง เสียดสี ล้อเลียน ดูหมิ่น ที่ล้วนเป็นพฤติกรรมอันจาบจ้วงล่วงละเมิดให้สถาบัน เสื่อมเสียอย่างจงใจและมีการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน ไม่ใช่การปฏิรูปตามที่กล่าวอ้าง

ทางภาคีเครือข่ายจึงฯ ไม่อาจทนนิ่งเฉยอีกต่อไป จึงได้รวมตัวนักศึกษา ประชาชน ผู้มีหัวใจจงรักภักดีร่วมกันจัดเวทีแสดงพลัง เพื่อร่วมกันปฏิญาณตนจะจงรักภักดี ไม่ให้ใครก้าวล่วงสถาบันอีกต่อไป หลังจากนี้จะดำเนินกิจกรรมโต้กลับอย่างเข้มข้น รวมถึงการปิดถนนหากจำเป็น และจะรณรงค์ให้ความรู้สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง แก่เยาวชนและประชาชนที่ถูกฝังเมล็ดพันธ์แห่งความเกลียดชังต่อไป


อาชีวะของจริงต้องรักสถาบัน

ทศพล กล่าวในตัวแทนอาชีวะปกป้องสถาบัน ระบุว่า มีกลุ่มอาชีวะฟันเฟืองประชาธิปไตย อ้างว่าออกมาปกป้องประชาชนในการเคลื่อนไหวของคณะราษฎร'63 ซึ่งถือว่าเป็นความคิดที่ผิด และยืนยันว่าไม่ใช่อาชีวะที่แท้จริงและเป็นอาชีวะที่เลว

ทินกร ปลอดภัย อดีตเจ้าหน้าที่รามคำแหง ยอมรับว่า ตนใกล้ชิดกับนักการเมืองบางคน ซึ่งถูกเจ้านายสอนให้รักชาติรักสถาบัน และรับไม่ได้ที่ "พวกหนึ่ง ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง นำคนข้างนอกมา จาบจ้วงสถาบัน"

พร้อมเรียกร้องรุ่นพี่รุ่นน้องรามคำแหง อย่าปั่นเด็ก หากเป็นลูกพ่อขุนจริง ให้เดินออกมาเผชิญหน้ากับตน อย่าป้ายสีคนอื่น อย่าใช้นิสัยแบบ "ช่อ-ปิยบุตร-ธนาธร" แกนนำคณะก้าวหน้า พร้อมย้ำแนวทางสันติวิธีเชิงรุกแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน และกล่าวทิ้งท้ายว่า "มารามตอนไหน เจอกูแน่" ต่อจากนี้จะต่อสู้เข้มข้น โดยยกตัวอย่างว่า หากกลุ่มราษฎร'63 มีการเคลื่อนไหวใกล้วัง เหมือนวันที่ 8 พ.ย. จะออกไปขวาง ส่วนที่มีบางกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องชัตดาวน์และรัฐประหารนั้น ไม่อยู่ในแนวคิดของกลุ่มเรา และใครออกมาปกป้องให้ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ปลอดภัย ก็พร้อมสนับสนุน

ทั้งนี้ภาคีเครือข่ายปกป้องสถาบัน ได้ร่วมกันกล่าวคําปฏิญาณก่อนปิดเวทีระบุข้อความสำคัญคือ "ขอให้คำสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพ่อขุนรามคำแหงและบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์และในหลวงรัชกาลที่ 10 ว่าจะร่วมกันปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์จนชีวิตจะหาไม่ และขอให้บูรพกษัตริย์ทรงสาปแช่งพวกที่คิดจะล้มล้างสถาบันให้มีอันเป็นไป ชิบหายในเร็ววัน และขอให้บูรพมหากษัตริย์จงให้อภัยแก่เยาวชนคนไทยที่กลับใจหลงผิดให้มีความเจริญ และเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติด้วยกันเทอญ" ก่อนปิดท้ายด้วย เพลงสดุดีมหาราชาและเพลงสรรเสริญพระบารมี

อ่านเพิ่มเติม