ไม่พบผลการค้นหา
สิงคโปร์ควบคุมตัวเยาวชนชาย วางแผนโจมตีมัสยิดสองแห่งกลางเมือง เตรียมลงมือเลียนแบบกราดยิงเมืองไครสต์เชิร์ช

สำนักความมั่นคงภายในของสิงคโปร์ (ISD) กล่าวในแถลงการณ์เมื่อ 27 ม.ค. ว่าได้ควบคุมตัวเยาวชนชายวัย 16 ปี ภายใต้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในประเทศ จากการที่พบว่าเด็กชายรายนี้ดำเนินการ "วางแผนโดยละเอียดและเตรียมปฏิบัติการก่อเหตุโจมตีแบบผู้ก่อการร้าย" ต่อชุมชนชาวมุสลิม 

รายงานระบุว่า เด็กชายซึ่งเป็นชาวคริสต์เชื้อสายอินเดีย ได้สั่งซื้อเสื้อกั๊กแบบที่ทหารใช้ผ่านทางออนไลน์ รวมถึงตั้งใจใช้มีดพกก่อเหตุโจมตีต่อมัสยิด 2 แห่งในเมือง ตามรอยเหตุการณ์กราดยิงมัสยิดเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์เมื่อเดือน มี.ค. 2562 แต่ถูกหน่วยงานความมั่นคงควบคุมตัวตั้งแต่เดือน ธ.ค. ปีที่ผ่านมา 

หน่วยความมั่นคงสิงคโปร์เผยว่า จากคำให้การของเด็กชาย เขาได้ลาดตระเวณไปยังมัสยิดใกล้บ้าน โดยมีจุดประสงค์ก่อเหตุพร้อมถ่ายทอดสดผ่านโซเชียลมีเดีย เลียนแบบเหตุการณ์ที่เบรนตัน ทาร์แรนท์ ชายซึ่งก่อเหตุโจมตีมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชเคยลงมือก่อนหน้านั้น จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 51 ราย นับเป็นเหตุก่อการร้ายที่รุนแรงสุดของนิวซีแลนด์

"เขาสอดส่องมัสยิดสองแห่งใกล้เคียงที่เขาคาดว่าจะก่อเหตุได้ แต่ถูกจับกุมเสียก่อน ซึ่งหากเขาลงมือก่อเหตุสำเร็จ เด็กชายมีแผนปลิดชีพตัวเองหรือยอมถูกให้ตำรวจวิสามัญ" เจ้าหน้าที่ ISD ระบุ 

เด็กชายรายนี้ ถือว่าอายุน้อยที่สุดที่ถูกควบคุมตัวภายใต้ราชบัญญัติความมั่นคงภายในของสิงคโปร์ ซึ่งอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ควบคุมบุคคลที่ถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงได้นานถึงสองปี รวมถึงเป็นบุคคลอายุน้อยสุดของสิงคโปร์ที่ถูกควบคุมตัวเนื่องจากอุดมการณ์หัวรุนแรงขวาจัด 

สิงคโปร์เริ่มมีคดีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มมุสลิมขวาจัดในหลายคดี จำนวนนี้รวมถึงชายวัย 17 ปีที่ถูกจับกุมข้อหาสนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลามเมื่อปีที่แล้ว

แม้ยังไม่ชัดเจนว่าเยาวชน 16 ปี รายนี้จะถูกควบคุมตัวนานเท่าใด แต่ เค ชัมมูกัม รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย เผยว่าเขาจะได้รับการบำบัดเยียวยาด้านจิตใจ และสามารถเข้าถึงการศึกษาได้แม้ถูกคุมขับ โดยจะไม่ถูกตั้งข้อหาใดๆ ทางอาญา

ที่มา : CNA