ไม่พบผลการค้นหา
มากาวา หนูยักษ์แอฟริกา จอมหาระเบิดในกัมพูชา ถึงเวลาเกษียณอายุ หลังทำงานช่วยมนุษย์มา 5 ปี

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า มากาวา เจ้าหนูฮีโร่ เตรียมเกษียณ หลังปฏิบัติภารกิจดมหากับระเบิดในกัมพูชามา 5 ปี เจ้าหน้าที่องค์กร APOPO ซึ่งฝึกหนูและสุนัขให้ตรวจหากับระเบิดและวัณโรค เปิดเผยว่า ตลอดระเวลาการทำงานของเจ้ามากาวา หนูยักษ์แอฟริกาตัวนี้ สามารถดมหากับระเบิดได้ถึง 71 ลูก และกระสุนปืนใหญ่ที่ยังไม่ระเบิดอีก 38 ลูก 

การปฏิบัติงานอันยอดเยี่ยมของเจ้ามากาวา ทำให้มันได้รับเหรียญทองเชิดชูเกียรติจากองค์กรสัตวแพทย์การกุศลของอังกฤษ People's Dispensary for Sick Animals (PDSA) เมื่อปีที่แล้วด้วย

“แม้มากาวาจะยังคงสุขภาพดีอยู่ แต่ตอนนี้ถึงเวลาเกษียณอายุของมันแล้ว และมันก็เริ่มเคลื่อนไหวช้าลงอย่างชัดเจน” เจ้าหน้าที่องค์กร APOPO ระบุ

กัมพูชา ระเบิด

ทั้งนี้ เจ้ามากาวาสามารถช่วยให้องค์กร APOPO กำจัดทุ่นระเบิดจากพื้นที่กว่า 225,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นผลพวงมาจากร่องรอยของความขัดแย้งกว่าหลายทศวรรษในช่วงสงครามเวียดนาม ที่สหรัฐได้ทิ้งกระสุนปืนใหญ่ที่ยังไม่ระเบิดไว้ทั่วพื้นที่ของกัมพูชา เวียดนาม และลาว โดยภายหลังการล่มสลายของกลุ่มเขมรแดง สงครามกลางเมืองที่ตามมาก็ส่งผลให้จำนวนกับระเบิดในกัมพูชาทวีคูณยิ่งขึ้น

แม้ว่าเจ้ามากาวานั้นจะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าหนูทั่วไป แต่ด้วยน้ำหนักตัวที่เบามากพอที่จะไม่ทำให้กับระเบิดทำงานขณะที่เดินเหยียบแบบที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ ข้อได้เปรียบนี้ทำให้องค์กร APOPO นำมากาวามาฝึกร่วมกับหนูตัวอื่นๆเพื่อปฏิบัติภารกิจดมหากับระเบิด

กัมพูชา ระเบิด

เจ้ามากาวาถูกฝึกให้สามารถแยกแยะเศษเหล็กทั่วไปออกจากกับระเบิด และส่งสัญญาณให้ครูฝึกรับรู้เมื่อเจอจุดที่มีกับระเบิดได้อย่างแม่นยำ เจ้ามากาวาสามารถค้นหากับระเบิดในพื้นที่เทียบเท่ากับสนามเทนนิสได้ในเวลา 30 นาที ในขณะที่มนุษย์จะต้องใช้เวลาถึง 4 วัน เจ้าหน้าที่ PDSA ระบุ 

ทั้งนี้ องค์กร APOPO ที่ปฏิบัติงานอยู่ในกว่า 59 ประเทศทั่วโลก เผยว่า การตรวจหากับระเบิดที่สำเร็จลุล่วงไปแล้วในพื้นที่ของกัมพูชาราว 4.3 ล้านตารางเมตร จะเป็นไปไม่ได้เลยหากขาดความช่วยเหลือจากฮีโร่ตัวจิ๋วมากมายเช่นเดียวกับเจ้ามากาวา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: