ไม่พบผลการค้นหา
คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเสนอร่างแก้ไขกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมเด็ก ห้ามผู้ปกครองใช้ความรุนแรงทางร่างกายกับเด็ก โดยอ้างเป็นการอบรมสั่งสอน พร้อมเพิ่มอำนาจศูนย์ให้คำปรึกษาเยาวชน เพื่อรับมือปัญหาอย่างทันท่วงที

จากรายงานของตำรวจญี่ปุ่นพบว่า ในปี 2018 มีคดีที่สันนิษฐานว่าทารุณกรรมเด็กถึง 80,104 ราย ซึ่งสูงขึ้นจากปี 2017 ถึง 22.4 เปอร์เซ็นต์ โดยมีเด็ก 57,326 ราย ตกเป็นเหยื่อของการทารุณกรรมทางจิตใจ 14,821 ราย ถูกทำร้ายร่างกาย 7,699 ราย ถูกปล่อยปละละเลย และ 258 ถูกทารุณกรรมทางเพศ

อีกทั้งในปีที่ผ่านมา มีคดีเด็กเสียชีวิตจากความรุนแรงในครอบครัว และกลายเป็นข่าวใหญ่ในญี่ปุ่น คือการเสียชีวิตของเด็กหญิงฟุนาโตะ ยูอะ วัย 5 ขวบ ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคปอดบวมและโลหิตเป็นพิษจากการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ มีน้ำหนักขณะเสียชีวิตเพียง 12 กิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักเฉลี่ยของเด็ก 2 ขวบ ไม่ใช่ 5 ขวบ อีกทั้งพ่อบุญธรรมของเธอมีพฤติกรรมเตะและทุบตีเธอด้วย พร้อมกันนั้นยังพบข้อความในสมุดบันทึกของเธอที่ร้องขอซ้ำๆ ให้พ่อแม่ของเธอให้อภัยเธอ

รายงานการทารุณกรรมเด็กที่เพิ่มขึ้นทุกปีทำให้ในวันที่ 19 มีนาคม 2019 คณะรัฐมนตรีนำโดย ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เสนอร่างแก้ไขกฎหมายการทารุณกรรมเด็กต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สภาไดเอท)

อาเบะกล่าวกับสภาและรัฐบาลว่า จะทำทุกทางเพื่อขจัดปัญหาการทารุณกรรมเด็ก

"เพื่อที่จะป้องกัน ตรวจสอบ และรับมือกับการทารุณกรรมเด็กได้รวดเร็วขึ้นเมื่อเกิดเหตุ จำเป็นต้องใช้มาตรการคุ้มครองเด็กอย่างจริงจัง"

ภายใต้กฎหมายที่ปรับปรุงแล้วนี้ ผู้ปกครอง ผู้ปกครอง พ่อแม่บุญธรรม และผู้ดูแลเด็ก จะไม่สามารถลงโทษเด็กด้วยการทำร้ายร่างกายโดยอ้างว่าเป็นการอบรมสั่งสอนได้

เดิมทีกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมเด็กในปัจจุบันของญี่ปุ่น ระบุว่าการทำร้ายหรือทำอนาจารนับว่าเป็นการทารุณกรรม แต่ไม่มีการกำหนดว่าการสั่งสอนของผู้ปกครองในลักษณะใดนับว่าเป็นการทำร้ายร่างกาย กลับระบุเพียงว่าขึ้นอยู่กับการใช้วิธีการที่เหมาะสมโดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้ดูแล

สำหรับการให้ความช่วยเหลือโดยภาครัฐนั้น ร่างดังกล่าวมีมาตรการที่จะเพิ่มบทบาทของศูนย์ให้คำปรึกษาเยาวชน (Jidou Soudanjo - 児童相談所) โดยให้อำนาจเจ้าหน้าที่ศูนย์ให้คำปรึกษาเยาวชนในการแทรกแซงการทารุณกรรมเด็ก โดยสามารถแยกเด็กจากผู้ปกครองที่ใช้ความรุนแรง เพื่อมาดูแลภายใต้ความคุ้มครองชั่วคราว รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาและคำแนะนำแก่ผู้ปกครอง

พร้อมกันนี้ได้กำหนดให้ศูนย์ให้คำปรึกษาเยาวชน ต้องมีทนายและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ประจำศูนย์ด้วย เพื่อวินิจฉัยการทารุณกรรมในเด็กได้ดีขึ้นและรับมือได้อย่างเหมาะสม หากสันนิษฐานว่าเกิดการทารุณกรรมเด็กขึ้น ให้ศูนย์ให้คำปรึกษาเยาวชนและตำรวจทำงานร่วมกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอให้สร้างศูนย์ให้คำปรึกษาเยาวชนลักษณะนี้เพิ่ม ในเมืองหรือเขตที่มีประชากรกว่า 200,000 คน จากเดิมที่สร้างในเมืองที่มีประชากรกว่า 500,000 คนเท่านั้น

ร่างกฎหมายได้รับการสนับสนุนทั้งโดยพรรคเสรีประชาธิปไตย (Democratic Party for the People) นำโดยชินโซ อาเบะ และพรรคฝ่ายค้านสองพรรคคือพรรค รัฐธรรมนูญประชาธิปไตย (Constitutional Democratic Party) และพรรคประชาธิปไตยเพื่อประชาชน (Democratic Party for the People) จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ร่างกฎหมายนี้จะผ่านการพิจารณาโดยสภานิติบัญญัติ และหากเป็นเช่นนั้น กฎหมายฉบับปรับปรุงจะผลบังคับใช้ในเดือนเมษายน ปี 2020

ที่มา :

Police reported record-high 80,104 cases of suspected child abuse across Japan in 2018

Japan to ban physical punishment of children by parents

Gov't OKs plan to legally ban parents from physically punishing children

On Being
198Article
0Video
0Blog