ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' ชี้กระแส 'ประยุทธ์-ประวิตร' แยกกันเดิน สุดท้ายกลับมารวมเก้าอี้กัน หวังสืบทอดอำนาจยาว เชื่อไม่กระทบ 'เพื่อไทย' เพราะกระแสยังดี คาดยื้อยุบสภาจนถึงปีใหม่ ย้ำยังไม่ทาบทาม 'เศรษฐา' เป็นทางการ อุบรอจังหวะเหมาะเปิดตัวแคนดิเดตฯ

วันที่ 22 พ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีผลต่อกระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์ โดยเชื่อว่า หากตัดสินใจเช่นนั้น แปลว่าต้องการสืบทอดอำนาจ หากอยู่พรรคเดิมอาจจะมีอุปสรรค ประชาชนไม่ยอมรับ ต้องแยกกันอยู่เพื่อความอยู่รอด อาจจะเป็นกลยุทธ์แยกกันอยู่แล้วมารวมกันสุดท้ายก็ได้ 

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังยอมรับว่า กลยุทธ์แยกกันเดินอาจจะกระทบกับบางพื้นที่ เช่น ภาคใต้ แต่ไม่กระทบภาพใหญ่ เพราะกระแสความต้องการของประชาชนตอนนี้ตอบชัดว่า พรรคฝ่ายรัฐบาลกระแสต่ำมาก แต่พรรคเพื่อไทยต้องรู้ตัวเองให้มากที่สุด เพราะการเลือกตั้งคู่แข่งที่แท้จริงไม่ใช่พรรคการเมือง แต่คือประชาชน ดังนั้น พรรคเพื่อไทยต้องเอาชนะใจประชาชนให้ได้ก่อน

ขณะที่การยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ขณะนี้ได้ประเมินจากสถานการณ์ทางเมือง โดยเฉพาะประเด็นการยุบสภา ซึ่งคาดว่ารัฐบาลน่าจะยื้อไปถึงช่วงสิ้นเดือน ม.ค. ดังนั้น ฝ่ายค้านจึงประเมินว่าจะยื่นช่วงกลางเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อให้สามารถอภิปรายได้ช่วงกลางเดือน ม.ค. เพราะหากยื่นช่วงนี้จะกระทบกับวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ ที่มองแล้วอาจจะไม่เหมาะสม 

ขณะเดียวกันประเมินว่ารัฐบาลยังไม่พร้อมยุบสภาในช่วงนี้ เนื่องจากยังจัดสรรผู้สมัครไม่ลงตัว เพราะการยุบสภาจะต้องเป็นประโยชน์กับฝ่ายรัฐบาลมากที่สุด

นพ.ชลน่าน ยังยืนยันหลังมีกระแสข่าวการรวมพรรคพลังประชารัฐกับพรรคเพื่อไทยกลับมาอีกครั้ง ว่า เป้าหมายหลักของการแยกกันเดินของ 3 ป. คือการสืบทอดอำนาจ และอย่าลืมว่า 3 ป. มีที่มาด้วยกัน แต่ตอนนี้อาจจะมองว่า ถ้ารวมกันอยู่อาจตายหมู่ จึงเปลี่ยนไปแยกกันตี และมารวมกันทีหลัง เว้นแต่ไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ ปล่อยให้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง พร้อมมองว่า อาจเป็นกลยุทธ์ในการหาทางลงให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ 

"จากรัฐธรรมนูญ ถ้ายังไม่ได้แก้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็อยู่ในอำนาจได้แค่ 2 ปีเท่านั่นเอง ถ้าเป็นสินค้าใครจะซื้อ เพราะไม่ใช่สินค้าที่มียี่ห้อแบรนด์เนมด้วย ผมไม่อยากจะพูดว่าแบกะดินแล้วไม่มีคนซื้อ" นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค หลัง เศรษฐา ทวีสิน ยอมรับว่าจะอยู่พรรคเพื่อไทยนั้น นพ.ชลน่าน ย้ำว่า ยังไม่มีการทาบทามให้ เศรษฐา มาเป็นแคนดิเดตอย่างเป็นทางการ ซึ่งคนทุกคนที่จะมาเป็นแคนดิเดตจะต้องผ่านกระบวนการตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้ โดยจะเปิดตัวในช่วงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น คือ ใกล้จะยุบสภา หรือมีประกาศเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ