ไม่พบผลการค้นหา
'ปานปรีย์' รอ 'กัมพูชา' เจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ชี้ มีคณะกรรมการพิจารณาอยู่แล้ว ขอรอกรอบหารือชัดเจนอีกครั้ง

วันนี้ (9 มค.) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และจะมีการพูดคุยเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ว่า เป็นเรื่องการที่มีการพูดคุยกันมายาวนาน กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้มีกรอบการหารือกันในรายละเอียด ในเรื่องของที่ดิน และ พื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยกัมพูชาอย่างชัดเจนในขณะนี้ 

เมื่อผู้สื่อข่าวุามว่า สำหรับแนวทางการหารือจะเป็นอย่างไรนั้น นายปานปรีย์ ตอบว่า ก็ขึ้นอยู่ว่าฝ่ายใดจะนำเรื่องนี้ขึ้นมาหารือก่อน เบื้องต้นทางประเทศไทยจะยึด MOU ของปี 2544 โดยจะมี 2 ส่วนคือ ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของดินแดน และ เรื่องการแบ่งปันผลประโยชน์ทางทะเล ซึ่ง การหารือในรอบนี้ จะเป็นเรื่องการแบ่งปันผลประโยชน์ทางทะเลหรือไม่ ถ้าเป็นเรื่องดินแดนจะมีคณะกรรมการอยู่แล้ว

ซึ่งยังไม่ได้มีการประชุมกันภายหลังจากที่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ แต่ถ้ามีการพูดเรื่องการแบ่งปันผลประโยชน์ น่าจะเป็นเรื่องของพลังงาน ซึ่งขนาดนี้ยังไม่มีการประชุมกันอย่างเป็นทางการซึ่งจริงๆแล้วจะมีการประชุมหารือเรื่องนี้กันโดยเฉพาะอยู่แล้ว ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีนโยบายจากทางรัฐบาลว่าจะมีการหารืออย่างไร