ไม่พบผลการค้นหา
สภาแห่งชาติจีนระบุเตรียมยกระดับและพัฒนาเซินเจิ้นให้กลายเป็นเมืองต้นแบบของโลก พร้อมเสนอควบรวมฮ่องกงและมาเก๊าเข้ากับเซินเจิ้น ทั้งในด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรม

รายงานของคณะกรรมาธิการสภาแห่งชาติของจีนระบุว่า 'ภายในปี 2025 เซินเจิ้นจะกลายเป็นเมืองนวัตกรรมนานาชาติสมัยใหม่จากพลังทางเศรษฐกิจและการพัฒนาที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นเมืองแถวหน้าของโลก' 

ขณะที่ภายในปี 2035 เซินเจิ้นจะต้องกลายเป็นศูนย์กลางแห่งนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และเมืองแห่งเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นต้นแบบของเมืองในการสร้างประเทศ 'สังคมนิยมสมัยใหม่ของจีน' และเซินเจิ้นจะต้องกลายเป็นเมืองชั้นนำของโลกที่มีประสิทธิภาพด้านการแข่งขันทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ สภาแห่งชาติจีนยังเสนอให้ควบรวมฮ่องกง มาเก๊า และเซินเจิ้นเข้าด้วยกัน เพื่อการบูรณาการทางด้านวัฒนธรรมและเศรษฐกิจบริเวณอ่าวทางตอนใต้ของจีนผ่านการสนับสนุนด้านการแพทย์ การรับมือกับภัยพิบัติร่วมกัน รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยอยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ Greater Bay Area และยึดการพัมนาตามนโยบายรูปแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ

ทั้งนี้แผนการพัฒนาเมืองเซินเจิ้นของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงการ Greater Bay Area ซึ่งครอบคลุมการพัฒนาใน 9 เมืองของมณฑลกวางตุ้ง อันได้แก่ นครกว่างโจว เซินเจิ้น จูไห่ ฝอซาน ฮุ่ยโจว ตงกวน จงซาน เจียงเหมิน และจ้าวชิ่ง และยุทธศาสตร์ดังกล่าวยังครอบคลุมไปถึงการพัฒนาฮ่องกงและมาเก๊าควบคู่กันไปด้วย เพื่อยกระดับทางเศรษฐกิจในพื้นที่ดังกล่าว 

ในแผนการพัฒนาเซินเจิ้นที่สภาแห่งชาติจีนแถลงนี้ยังระบุว่า เซินเจิ้นและฮ่องกงจะร่วมกันพัฒนาในพื้นที่อุตสาหกรรมการบริการเฉียนไห่ในเซินเจิ้น เพื่อยกระดับการเป็นประตูสู่ฮ่องกงและมาเก๊า

ศาสตราจารย์เทียน เฟยหลง จากมหาวิทยาลัยเป่ยหางกล่าวว่า 'หากฮ่องกงไม่พร้อมที่จะคว้าโอกาสร่วมในการพัฒนาประเทศ ฮ่องกงจะกลายเป็นเมืองที่ถูกจำกัดในจากการพัฒนา ขณะที่เซินเจิ้นจะกลายเป็นเมืองที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว'

ที่มา CNA / CGTN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: