ไม่พบผลการค้นหา
'อนุชา' ชี้ อำนาจเลือกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังใหม่ เป็นของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่โควต้าพรรคพลังประชารัฐ เชื่อยังมีคนดี คนเก่ง อีกมากที่จะช่วยรัฐบาล เชื่อ 'ปรีดี' ลาออก เพราะปัญหาสุขภาพ ไม่ได้ขัดแย้ง 'สันติ'

อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีปรีดี ดาวฉาย ยื่นลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า ยังไม่มีการนำวาระเรื่องนี้เข้าพูดคุยในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในช่วงบ่ายวันนี้ (2 ก.ย. 2563)

ส่วนโควต้าในตำแหน่งดังกล่าวจะต้องกลับมาเป็นของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น นายอนุชา กล่าวว่า การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ต้องดำเนินการ ส่วนจะมีการปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เรื่องนั้นก็คงว่ากันในรายละเอียด แต่อำนาจก็เป็นของนายกรัฐมนตรี 

ส่วนการลาออกของปรีดี จะกระทบต่อการบริหารงานรัฐบาลหรือไม่ อนุชา กล่าวว่า ทราบจากข่าวเป็นเรื่องปกติ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ เป็นเรื่องที่หนักหนาพอสมควร จึงต้องเห็นใจปรีดีด้วย และเชื่อว่าการลาออกจากตำแหน่งไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างปรีดี กับสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง คงไม่ได้เป็นประเด็นถึงขนาดนั้น น่าจะเป็นปัญหาเรื่องสุขภาพของปรีดีมากกว่า ปัญหาความขัดแย้งตนไม่น่าจะมีอะไรรุนแรงขนาดนี้ เป็นเรื่องปกติธรรมดาของภายในการทำงาน และยืนยันไม่มีปัญหาทางการเมือง ปัญหาสุขภาพถือเป็นเรื่องที่สุดวิสัย

ส่วนจะเป็นโจทย์ยากหรือไม่ที่จะหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ อนุชา เชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะมีคนที่ดี คนที่เหมาะสม ในการบริหารชาติบ้านเมือง และเชื่อว่าชาติบ้านเมือง ยังมีคนเก่ง คนดี อีกมากไม่ขาดแคลน 

"ส่วนการบริหารงานสะดุด อาจจะมีบ้าง แต่เชื่อว่าจะไม่ถึงขั้นหยุดยั้งให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าหรือ หยุดชะงัก เพราะรัฐบาลต้องเดินหน้าในการทำงาน เรื่องนี้เป็นเพียงประเด็นปลีกย่อย อย่าถือว่าเป็นเรื่องหนักหนาเลย" อนุชา กล่าว

ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่าเป็นการนับถอยหลังของรัฐบาล นั้น อนุชา กล่าวว่า ไม่ใช่ ในวิกฤตอาจจะมีโอกาส และน่าจะเป็นสิ่งที่ดีในประเทศ ถ้าเรามาช่วยกันทำช่วยกันสร้างสรรค์ ใครคิดดีทำดีก็มาช่วยกัน ทำให้ประเทศไปได้ในภาวะวิกฤต นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลพยายามฟันฟ่าอุปสรรคนำพาประเทศไปได้ด้วยดี ประชาชนมีความสุข เป็นความพยายามของรัฐบาล อยากให้ประชาชนช่วยกันด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง