ไม่พบผลการค้นหา
สธ.เผยตัวเลขคนป่วยไวรัสโควิด-19 ยังคงที่ ยืนยันไทยไม่ปกปิดตัวเลข หลังมีนักวิชาการต่างชาติสงสัย ย้ำยังใช้มาตรการเข้ม แต่คนป่วยน้อยเพราะนักท่องเที่ยวจีนหายไปร้อยละ 90

วันที่ 19 ก.พ. นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และนพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ แถลงสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 คงที่ 35 คน รักษาหายแล้ว 17 คน เหลือรักษา 18 คน ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก 2 คนขณะนี้อาการคงที่ไม่มีไข้ แต่ยังต้องดูแลอาการใกล้ชิด 

ส่วนผู้ป่วยสอบสวนโรคสะสม 957 คน กลับบ้าน 857 คน ส่วนใหญ่ป่วยไข้หวัด การเฝ้าระวังจากนี้ยังคงยืนยันมาตรการเข้มไม่ได้การ์ดตก และขอแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของ ผอ.รพ.อู่ฮั่น ส่วนที่หลายคนกังวลเรื่องการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์นั้น ขณะนี้ได้มีการอบรมบุคลากรทางการแพทย์ให้เตรียมความพร้อมเฝ้าระวัง ขณะที่บุคลากรที่ติดเชื้ออาการดีขึ้น ติดเพราะผู้ป่วยคนที่รับบริการและใกล้ชิดขณะนั้นสงสัยป่วยไข้เลือดออก

นพ.โสภณ กล่าวว่า สัดส่วนของการพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และผู้ป่วยเฝ้าระวัง มีทั้งคนไทยและจีน ร้อยละ 45 และร้อยละ 10 เป็นคนชาติอื่นๆ ขณะนี้มาตรการเฝ้าระวังเพิ่มความเข้มไปถึง การตรวจค้นหาผู้ป่วยไข้หวัดด้วย เน้นใน 8 จังหวัด กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, สมุทรปราการ, ประจวบคีรีขันธ์, ภูเก็ต, กระบี่, เชียงราย และเชียงใหม่

ยันโปร่งใสตรงไปตรงมา

ส่วนกรณีที่นักวิชาการต่างชาติวิจารณ์ไทยอาจปกปิดข้อมูลหลังจากตัวเลขผู้ป่วยในไทยไม่ขยับนั้น นพ.โสภณ กล่าวว่า การรายงานของกระทรวงสาธารณสุข ทำอย่างตรงไปตรงมาเปิดเผยตลอด จะเห็นได้ว่าไทยเป็นชาติแรกที่ส่งสัญญาณเตือนเรื่องนี้ หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อนอกประเทศจีนเป็นรายแรก มาตรการเฝ้าระวังคัดกรองของไทย ทำตั้งแต่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ย่อมเป็นธรรมดาที่คนเตรียมตัวมาก่อนย่อมเฝ้าระวังดีกว่าคนเพิ่งเริ่ม

อีกทั้งจีนมีมาตรการควบคุมการเดินทางของคนเดินทางนอกประเทศดี สัดส่วนของนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยลดลงถึงร้อยละ 90 แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเลย จากที่แต่ก่อนนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยปีละ 10 ล้านคน เฉลี่ยเดือนหนึ่งเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 9 แสน - 1 ล้านคน ขณะนี้แทบไม่มี เมื่อคนในพื้นที่เสี่ยงไม่เดินทางเข้ามาอัตราป่วยก็ลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง