ไม่พบผลการค้นหา
'หอการค้า' ขอรัฐบาลทำงานใกล้ชิดกับเอกชนมากขึ้น เตรียมเปิดประชุม 20 ซีอีโออีกครั้ง เน้นเสริมสภาพคล่องช่วงเหลือเอสเอ็มอี หวังเริ่มจากธุรกิจค้าปลีกก่อน

สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ หอการค้าไทยได้เชิญประธานและผู้บริหารระดับสูง (ซีอีโอ) ประมาณ 20 คน ร่วมประชุมระบบทางไกล ครั้งที่ 2 เน้นปรึกษากันในประเด็นธุรกิจค้าปลีก

ภาคเอกชนชี้ว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการรายย่อยและเอสเอ็มอีที่กำลังเผชิญปัญหาทางธุรกิจและขาดสภาพคล่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการที่รัฐออกมาเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโควิด-19

แม้มีแนวทางช่วยเหลือการเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ที่ภาครัฐดำเนินการอยู่ แต่พบว่าผู้ประกอบการยังเข้าถึงได้น้อยมาก

นอกจากนี้ยังหารือแนวทางเตรียมพร้อมในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและธุรกิจ หลังจากการระบาดของโควิดรอบ 3 เบาบางจนสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ และแผนฟื้นเศรษฐกิจไปพร้อมกันด้วย

ขณะนี้หอการค้าได้ตั้งคณะทำงานเจาะด้าน เหมือนการจัดตั้ง 4 ทีมทำงานที่ได้เร่งรัดเรื่องการฉีดวัคซีน ซึ่งขอหารือกันก่อนให้รายละเอียด ตอนนี้ต้องทำสิ่งที่ค้างคาไว้ให้เกิดผล

"เราเริ่มที่ค้าปลีกเพราะเขาพร้อม และสามารถสร้างเงินหมุนเวียนได้เร็ว ในเอกชนเราดูว่าปัญหาที่ใดและต้องแก้ที่ใด ก็จะนำข้อสรุปนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน(กกร.) ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้" สนั่น อังอุบลกุล กล่าว

ประธานหอการค้าฯ ชี้ว่า จากนี้อยากให้รัฐทำงานใกล้ชิดกับภาคเอกชนมากขึ้นในเรื่องฟื้นเศรษฐกิจ ต้องเร็วและแรงพอต่อการขับเคลื่อนตามแผนนั้นๆ เพราะทุกฝ่ายเชื่อว่าเมื่อฉีดวัคซีนได้ระยะหนึ่งต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจไปด้วย