ไม่พบผลการค้นหา
รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยันนักลงทุนต่างชาติยังเชื่อมั่นลงทุนในไทย หลังดัชนีตลาดหลักทรัพย์เดือนตุลาคม 2562 ยังปรับลดลงต่อเนื่อง

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผย ภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์ในเดือนตุลาคม 2562 พบว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทย (SET Index) ปิดที่ 1,601.49 จุด ลดลงร้อยละ 2.2 จากสิ้นเดือนก่อน มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมของ SET และ mai ในเดือนตุลาคม 2562 อยู่ที่ 52,059 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 4.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยผู้ลงทุนต่างประเทศมีสถานะขายสุทธิ 7,914 ล้านบาทในตลาดหลักทรัพย์ไทย เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดใหญ่ในอาเซียน

โดยนายศรพล ระบุว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ที่ปรับตัวลดลงในเดือนตุลาคม 2562 ไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากยังมีสภาพคล่อง มูลค่าการระดมทุนในตลาด (IPO) สูง ซึ่งความหลากหลายและความน่าสนใจยังมีอยู่ ขณะเดียวกันเป็นภาวะที่นักลงทุนกำลังรอดูความชัดเจนการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

“ไม่น่าเป็นกังวล นักลงทุนต่างชาติเขายังอยู่กับเรา เนื่องจากสตอรี่เรายังไปได้ดี ทั้งโครงการลงทุน EEC ผลการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจที่ดีขึ้น และสัดส่วนนักลงทุนต่างที่ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 29-30 ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง” นายศรพล กล่าว

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในช่วง 2 เดือนที่เหลือ (พ.ย.-ธ.ค.) ดัชนีตลาดหลักทรัพย์จะปรับตัวดีขึ้น โดยได้รับแรงสนับสนุนจากอัตราการซื้อกองทุนช่วงปลายปี รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากการท่องเที่ยวที่เข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว รวมถึงการส่งออกที่จะมีคำสั่งซื้อมากขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่ แต่ประเด็นความความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศยังคงเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามใกล้ชิด