ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯฝ่าย ศก.ชี้แจง กรณีแจกเราชนะ 7,000 บ. ผ่านแอปเป๋าตังเท่านั้นไม่อยากให้สัมผัสเงิน เสี่ยงติดโควิด พร้อมจัดหาโทรศัพท์ราคาถูกให้คนที่ไม่มี ผู้ถือบัตรคนจนเงินเข้า 5 ก.พ. กลุ่มเป๋าตังรับเงิน 18 ก.พ.

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กล่าวถึงโครงการเราชนะ เยียวยา 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งจ่ายเงินผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและแอปพลิเคชัน ‘เป๋าตัง’โดยไม่มีการใช้จ่ายเงินสด

ทั้งนี้ สุพัฒนพงษ์ ชี้แจงว่า  ประการที่ 1 เราไม่อยากให้สัมผัสตัวเงิน เพราะต้องเข้าใจว่าเชื้อโควิด-19นั้น ปะปนเข้ามาได้ ประการ 2 ถ้าให้เงินสด เราจะไม่สามารถกำกับการหมุดเวียนของเงินได้ การไม่ให้เงินสด จะสามารถควบคุมการใช้จ่าย เช่น ไม่สามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เล่นการพนัน หรือไม่สามารถเข้าร้านค้าขนาดใหญ่ จึงเป็นประโยชน์ต่อการให้ความช่วยเหลือคนตัวเล็กด้วยกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้องการให้ประชาชนมีประสบการณ์กับสังคมไร้เงินสด ซึ่งสามารถใช้แทนเงินสดได้

สุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะอำนวยความสะดวกในการจัดหาโทรศัพท์สำหรับผู้ไม่มีโทรศัพท์รองรับการใช้จ่าย โดยจะพูดคุยกับผู้ประกอบการโทรศัพท์เพื่อจัดหาโทรศัพท์ในราคาที่ไม่แพง และเดี๋ยวนี้โทรศัพท์ราคาก็ถูกลงเยอะแล้ว

“ก็ต้องอำนวยความสะดวกเขา เดี๋ยวนี้ราคาโทรศัพท์ก็ไม่แพง คิดว่าคนไม่มีโทรศัพท์ไม่น่าจะเยอะ โครงการนี้ครอบคลุมประชาชน 31 ล้านคน ถ้า 2 ล้านคนไม่มีโทรศัพท์ ก็แสดงว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ได้ประโยชน์ไปแล้ว อีก 2 ล้านคนที่เหลือ ก็จะต้องมาดูแล อำนวยความสะดวกให้ ถ้ามีการตกหล่นก็จะมีมาตรการช่วยเหลืออยู่แล้ว” รองนายกฯ ระบุ

สุพัฒนพงษ์ -DAA1-43F9-A3F5-2D57FB073500.jpeg
  • สุพัฒพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน

ย้ำเงินเข้าบัตรคนจน 5 ก.พ.

ด้านกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่าการเข้าร่วมโครงการเราชนะ ในส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.8 ล้านคน ไม่ต้องมาลงทะเบียนใดๆ โดยเงินจะโอนเข้าบัตรอัตโนมัติตั้งแต่ 5 ก.พ.เป็นต้นไป ส่วนกลุ่มคนที่ใช้แอปพลิเคชันเป๋าตัง ผ่านคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกัน 16.8 ล้านคน ก็ไม่ต้องลงทะเบียนเช่นกัน เพียงแต่กดยินยอมให้นำข้อมูลไปตรวจสอบ และจะแจ้งผลใครผ่านหรือไม่ผ่านในเว็บไซต์วันที่ 5 ก.พ.นี้ หากผ่านก็รอกดยืนยัน และแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมเล็กน้อย เช่น จังหวัดที่ทำงาน พร้อมรับเงินทันทีวันที่ 18 ก.พ.นี้ ซึ่งงวดแรกจะจ่ายตกเบิกให้รวมเป็น2,000 บาท แต่สำหรับคนไม่ผ่านก็สามารถยื่นขอทบทวนสิทธิได้

ส่วนกลุ่มที่ไม่ถือบัตรสวัสดิการฯ และไม่มีแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ทุกสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นหาบเร่ แผงลอยพ่อค้าแม่ค้า แท็กซี่ จะต้องกรอกข้อมูล เช่น ชื่อนามสกุล เลขบัตรประชาชน รายได้ อาชีพ ที่อยู่ปัจจุบันผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com เพื่อนำมาข้อมูลมาตรวจสอบ โดยไม่ต้องแย่งกันลงทะเบียน เพราะระบบไม่มีเต็ม เช่นเดียวกับเกษตรกร แม้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรฯ แล้ว แต่หากไม่เคยถือบัตรคนสวัสดิการฯ หรือใช้แอปพลิเคชันเป๋าตังก็ต้องลงทะเบียนด้วย โดยเงินจะเข้างวด 18 ก.พ.นี้  ซึ่งงวดแรกจะจ่ายตกเบิกให้เป็น 2,000 บาท ที่สำคัญวงเงินที่ได้รับจากเราชนะ 7,000 บาท จะไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ แต่สามารถสะสมใช้ได้จนถึง 31 พ.ค.นี้

อาคม 00BB-4B0D-A12F-5AF4D93E5908.jpeg
  • อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า การแจกเงิน 3,500 บาท จะต้องใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง อย่างเดียวเท่านั้น เพราะต้องการสนับสนุนสังคมไร้เงินสด ส่วนคนไม่มีโทรศัพท์สมาร์ตโฟนเชื่อว่าจะเป็นส่วนน้อย เพราะบางส่วนก็ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้ว แต่หากใครไม่มีก็ต้องขอรบกวนเพราะตอนนี้ราคาไม่แพงแล้ว

รมว.คลัง ย้ำว่าคนร่วมโครงการเราชนะสามารถใช้สิทธิร่วมกับคนละครึ่งได้ ขณะเดียวกันร้านค้า หาบเร่ แผงลอยที่ขายของรับเงินจากแอปพลิเคชันเป๋าตัง ก็สมัครร่วมเราชนะได้เช่นกัน ส่วนการเปิดลงทะเบียนคนละครึ่ง ได้กำชับให้ธนาคารกรุงไทย แก้ปัญหาการส่งเอสเอ็มเอส ไปแล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเพราะตอนนี้ยอดสิทธิเหลือแค่ 1.3 ล้านสิทธิเท่านั้น