ไม่พบผลการค้นหา
แผ่นดินไหวขนาด 5.9 เขย่าอิหร่าน คร่าชีวิตอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บกว่า 800 คน

เมื่อวันที่ 28 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น 21.44 น.  สำนักข่าวของรัฐอิหร่าน IRNA รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 5.9  ริกเตอร์ ที่ความลึก 7 กิโลเมตร (ตามรายงานของศูนย์แผ่นดินไหววิทยาอิหร่านในกรุงเตหะราน) ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน ใกล้ๆ เมืองคอย (Khoy) ในจังหวัดอาเซอร์ไบจานด้านตะวันตกของอิหร่าน และใกล้กับชายแดนตุรกี ตอนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนและบาดเจ็บกว่า 800 คน

โมฮัมหมัด ซาเดห์ โมตาเมเดียน (Mohammad Sadegh Motamedian) ผู้ว่าการจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันตก กล่าวว่า แรงสั่นสะเทือนที่รุนแรงจนสามารถรู้สึกได้ในหลายพื้นที่ของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันตก สร้างความกังวลในหมู่ประชาชน นอกจากนี้ยังรู้สึกได้ในหลายๆ เมืองรวมถึงเมืองหลวงของจังหวัดทาบริซในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกที่อยู่ใกล้เคียงด้วย นอกจากนี้เขายังระบุว่า มีหมู่บ้าน 70 แห่งได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว

ด้าน บาบัค มาห์มูดี  (Babak Mahmoudi) หัวหน้าองค์กรบรรเทาทุกข์และกู้ภัยของประเทศ กล่าวกับสื่อของรัฐว่า เครื่องบินความช่วยเหลือ 2 ลำได้ออกจากสนามบินเมห์ราบัดในกรุงเตหะรานหลังเที่ยงคืนไม่นาน ขณะที่รถบรรทุกหลายสิบคันที่เต็มไปด้วยสิ่งของช่วยเหลือกำลังเดินทางไปที่เมืองคอย (Khoy) 

อิหร่าน เผชิญกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เนื่องจากมีภูมิศาสตร์ที่ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนของแผ่นเปลือกโลกที่สำคัญหลายแผ่น เมื่อวันที่ 18 มกราคม เพิ่งเกิดแผ่นดินไหวแมกนิจูด 5.8 ใกล้กับเมืองคอย ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายร้อยรายด้วยกัน ส่วนเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงสุดในประวัติศาสตร์ของอิหร่าน คือแผ่นดินไหวแมกนิจูด 7.4 ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1990 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 40,000 ราย และบาดเจ็บกว่า 300,000 ราย อีกทั้งยังทำให้ประชาชนอีกราว 500,000 รายไร้ที่อยู่อาศัย

ที่ผ่านมา ทางการอิหร่านได้พยายามเสริมความแข็งแกร่งให้กับอาคารที่เปราะบาง โดยผู้ว่าการกล่าวว่า ความพยายามได้ผล และมีการรายงานความเสียหายเฉพาะในพื้นที่ที่อาคารเก่าและไม่ได้เสริมการป้องกัน