ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดกระทรวงแรงงานเผย จะลำเลียงคนไทยจากอิสราเอลไปพักที่ดูไบก่อน และเพิ่มเที่ยวบินรับจากดูไบ คาดจะพาคนกลับประเทศตามเป้าได้เร็วขึ้น ลงทะเบียนเกือบ 8,500 คน กลับแล้วเกือบ 3,000 คน

22 ต.ค.2566 ไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงแรงงานได้ส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 10 คน ไปปฏิบัติภารกิจอพยพแรงงานจากอิสราเอลกลับไทย โดยปฏิบัติงานในพื้นที่จุดอพยพต่างๆ รวมทั้งที่สนามบินเพื่อทำหน้าที่ในการประสานอำนวยความสะดวกด้านเอกสาร รวมถึงการรวบรวมแรงงานไทยนั้น

ปลัดกระทรวงแรงงานได้รับรายงานว่า ตั้งแต่ไปปฏิบัติหน้าที่วันที่ 15 - 20 ต.ค.2566 มีคนไทยเดินทางมายังศูนย์พักพิงฯ จำนวนรวม 2,541 คน ขณะที่ตอนนี้สามารถพาคนไทยและแรงงานไทยเดินทางกลับประเทศไทยได้แล้วจำนวนทั้งสิ้น 2,823 คน ขณะที่มีผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์กลับประเทศไทยจำนวน 8,439 คน และแจ้งไม่ประสงค์กลับประเทศไทย จำนวน 118 คน

ล่าสุด รัฐบาลมีการปรับแผนการอพยพคนไทย โดยตั้งแต่วันนี้ (22ต.ค.) เป็นต้นไป จะลำเลียงคนไทยที่ต้องการกลับประเทศไปพักคอยที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก่อน โดยจะมีเครื่องบินขนาดใหญ่ที่รัฐบาลจะจ้างเหมาลำระหว่างเทลอาวีฟมายังดูไบ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง ขณะนี้ทางกระทรวงแรงงาน ได้เตรียมพร้อมในทุกด้านเพื่อรองรับคนไทยและแรงงานไทยที่จะอพยพเข้าไปเรียบร้อยแล้ว เชื่อมั่นว่าจะสามารถพาแรงงานไทยกลับบ้านได้ตามที่รัฐบาลกำหนดเป้าหมายไว้ได้เร็วขึ้น หลังจากที่หลายหน่วยงานประสานความร่วมมือส่งเจ้าหน้าที่ไปสนับสนุนภารกิจที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งการเพิ่มเที่ยวบินรับแรงงานไทย

ไพโรจน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาด้วยตนเองและกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น เมื่อเดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว ขอให้แรงงานไทยเก็บหลักฐานการเดินทาง ได้แก่ Boarding pass/ใบเสร็จ/ตั๋วเครื่องบิน ไว้ เพื่อใช้ในการขอรับเงินค่าตั๋วเครื่องบินต่อไป