วันที่ 14 เม.ย. 2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (อิสระ) เบอร์ 8 ปั่นจักรยานร่วมกับเครือข่ายจักรยาน โดยเส้นทางเริ่มตั้งแต่ที่ทำการอาคาร Mint Tower ถ.บรรทัดทอง เขตปทุมวัน ผ่านทางไปรษณีย์กลางบางรัก เขตบางรัก ท่าน้ำภาณุรังสี เขตสัมพันธวงศ์ โรงพิมพฺบำรุงนุกูลกิจ เขตพระนคร ไปสิ้นสุดยังสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา เขตพระนคร โดย ชัชชาติ กล่าวถึงการผลักดันการใช้จักรยานในอนาคต โดยมองว่า จักรยานสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่นเส้นทางในวันนี้ก็ลัดเลาะมาตามตรอกซอกซอยซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชน ไม่ได้ใช้เส้นทางถนนใหญ่เลย
ชัชชาติ กล่าวว่า การสัญจรด้วยจักรยานถือเป็นทางเลือกที่ดี และส่งเสริมทั้งมิติของการท่องเที่ยวชุมชน รวมถึงการเดินทางที่สะดวกปลอดภัย เป็นแนวเส้นเลือดฝอยที่คนปัจจุบันใช้สอยอยู่แล้ว อาจจะมีเสริมในบางจุดที่เป็นหลุมบ่อหรือมีปัญหา โดยต้องรับฟังเสียงสะท้อนจากกลุ่มคนที่ใช้จักรยานในชีวิตประจำวันจริงๆ เพื่อให้แก้ปัญหาได้ดียิ่งขึ้น วันนี้ถือเป็นการทดสอบเดินทางแบบ Car Free Day หรือวันปลอดรถยนต์ สำหรับการกลับบ้านตนจะนำจักรยานขึ้นโดยสารรถไฟฟ้า เพื่อสำรวจว่ามีปัญหาจุดใดหรือไม่ จากนั้นก็ขับจักรยานกลับบ้าน
“ผมว่าในอนาคตจักรยานเป็นทางเลือกที่สำคัญ เพราะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และประหยัด หากจักรยานอยู่รวมกับรถยนต์ได้ เมืองก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้น ให้เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน”
สำหรับเลนจักรยาน ที่ผ่านมา ชัชชาติ ระบุว่า คนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำ เป็นส่วนใหญ่ กล่าวคือ ผู้ออกแบบเลนจักรยานไม่ใช่คนที่ใช้จักรยาน เมื่อทำออกมาจึงใช้งานไม่ได้จริง จนถูกปล่อยทิ้งร้าง และถูกมองในแง่ลบ การออกแบบเลนจักรยานในอนาคตจึงควรพูดคุยกับผู้ใช้งานจักรยานจริง
นอกจากนี้ ชัชชาติ ยังระบุถึงข้อเสียของการใช้จักรยาน โดยประเด็นหลักคือเรื่องความอันตราย จากเส้นทางที่ยังขรุขระเป็นหลุมบ่อซึ่งต้องปรับปรุง ตนมองว่าไม่ได้ใช้งบประมาณเยอะ แต่ต้องอาศัยความใส่ใจ รวมถึงควรพัฒนาการอยู่ร่วมกันกับรถยนต์ เช่นการให้สัญญาณบนท้องถนน การให้เกียรติซึ่งกันและกัน
“จักรยานต้องให้เกียรติรถยนต์ รถยนต์ก็ต้องให้เกียรติจักรยานด้วย ผมว่าอาจจะต้องค่อยๆ พัฒนา ที่ผ่านมารถยนต์อาจจะไม่ค่อยสนใจจักรยานมาก จักรยานเองก็ต้องระวัง ส่วนนี้ก็ต้องพัฒนาไปให้อยู่ร่วมกันได้ ซึ่งผมว่าในต่างประเทศก็มีอยู่ร่วมกันได้อย่างสบายเยอะ” ชัชชาติ กล่าว