ไม่พบผลการค้นหา
ประมงลำปางเร่งหาทางจับปลาช่อนอเมซอนที่ชาวบ้านไม่รู้นำไปปล่อยในสระน้ำกลางสวนสาธารณะ หวั่นทำลายระบบนิเวศน์เนื่องจากเป็นปลาดุร้าย กินเนื้อ

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 4 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงาน สืบเนื่องจากกรณีที่สังคมออนไลน์จังหวัดลำปางมีการแชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง นำปลาซ่อนอเมซอนไปปล่อยที่หนองกระทิง ทำให้บางคนออกมาแสดงความกังวล ว่าปลาดังกล่าวอาจจะไปกินปลาที่ในหนองกระทิงและอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ของสัตว์น้ำนั้น

5-2-2562 6-05-43.jpg


ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่วัดแห่งหนึ่งใน ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง พบพระสมพล ธีรเตโช อายุ 65 ปี พระลูกวัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางวัดพบปัญหาสระน้ำหน้าอุโบสถเกิดน้ำเน่าเสียอย่างรุนแรง ทำให้ปลาตายนับพันตัว จึงได้มีการให้ชาวบ้านจับปลาเพื่อนำไปเลี้ยง หรือนำไปปล่อย ที่แหล่งน้ำ กระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 ก.พ.) มีชาวบ้านคนหนึ่งจับปลาช่อนอเมซอนซึ่งทางวัดเลี้ยงไว้ตั้งแต่ตัวยังเล็ก ปัจจุบันตัวโตมากน้ำหนักหลายสิบกิโลกรัม และนำไปปล่อยที่บริเวณหนองกระทิงโดยที่ชาวบ้านไม่รู้ว่าปลาชนิดดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับปลาตัวอื่นๆ จนมีเจ้าหน้าที่ประมงมาติดตามสอบถามและเป็นข่าวดังกล่าว

ด้านนายสมรรถชัย ทองคำชุม นักวิชาการประมงชำนาญการ สำนักงานประมงจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบพบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง และปลาที่ชาวบ้านนำจากวัดไปปล่อยที่หนองกระทิงนั้นเป็นปลาช่อนอเมซอนนำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นปลานำเข้า ประเภทกินเนื้อ และรุกราน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ต่อปลาที่อยู่ในหนองกระทิง ซึ่งขณะนี้ทางประมงจังหวัดลำปางได้พยายามหาทางแก้ไข เบื้องต้นอาจจะเชิญนักตกปลา มาช่วยกันตกปลาตัวดังกล่าวเพื่อนำออกจากหนองกระทิงต่อไป

ภาพ : flickr / greyloch