ไม่พบผลการค้นหา
ผู้คนในสหรัฐฯ แตกตื่น 'แสงสีฟ้า' ปกคลุมเหนือย่านควีนส์ของนครนิวยอร์ก ช่วงค่ำ 27 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ตร.ระบุเกิดจาก 'หม้อแปลงระเบิด' ไม่ใช่ปรากฎการณ์เหนือธรรมชาติหรือมนุษย์ต่างดาว

บริษัท คอน เอ็ดดิสัน (Con Edison) หรือ 'คอนเอ็ด' แถลงชี้แจงกรณีเกิดแสงสีฟ้าปกคลุมทั่วโรงไฟฟ้าขนาดย่อยของบริษัท ซึ่งตั้งอยู่ในย่านควีนส์ของนครนิวยอร์ก เมื่อเวลาประมาณ 21.22 - 22.23 น. วันที่ 27 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ซึ่งตรงกับช่วงเช้าวันที่ 28 ธ.ค.ตามเวลาไทย เกิดจากหม้อแปลงขนาดใหญ่ระเบิดและเกิดเพลิงไหม้ ทำให้เกิดเปลวไฟสีน้ำเงินลุกไหม้อยู่ระยะหนึ่ง 

  • ทวิตเตอร์ของบริษัทคอนเอ็ด ยืนยันว่าเหตุที่เกิดขึ้นสามารถควบคุมได้แล้ว

เอบีซีนิวส์และซีเอ็นเอ็นรายงานว่า แสงสีฟ้าเหนือโรงไฟฟ้าของบริษัทคอนเอ็ด สามารถมองเห็นได้ไกลถึงย่านแมนฮัตตันและตึกระฟ้าเอ็มไพร์สเตท ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 8 กิโลเมตร แต่เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงและพนักงานของคอนเอ็ดยืนยันว่าควบคุ��เพลิงได้ทั้งหมดภายในเวลา 1 ชั่วโมงต่อมา และทางบริษัทจะตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมชี้แจงสาเหตุที่ทำให้หม้อแปลงระเบิดให้สาธารณชนรับทราบเป็นอันดับต่อไป แต่รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่ามีผู้ได้รับกระทบจากไฟฟ้าดับหรือไม่

AFP-แสงฟ้าปกคลุมนิวยอร์กหลังหม้อแปลงระเบิดที่ย่านควีนส์ 27 ธ.ค.2561
  • แสงสีฟ้ามองเห็นได้ไกลในรัศมีประมาณ 8 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุ

สำนักงานตำรวจนครนิวยอร์ก หรือ NYPD เผยแพร่ข้อความชี้แจงต่อประชาชนทั้งในเว็บไซต์และทวิตเตอร์ โดยยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าคอน เอ็ด ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ทั้งยังไม่ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ส่วนแสงสีฟ้าที่ประชาชนหลายคนมองเห็นเป็นเวลานานหลายนาที เกิดจากความร้อนของเปลวไฟที่มีต้นตอจากหม้อแปลงระเบิด ไม่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติแต่อย่างใด

ก่อนที่ NYPD จะแถลงชี้แจงสาเหตุของแสงสีฟ้า มีผู้เห็นเหตุการณ์จำนวนมากเผยแพร่ภาพถ่ายและวิดีโอในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก ทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่าอาจเกิดเหตุผิดปกติ แต่ก็มีผู้ใช้ทวิตเตอร์บางรายล้อเลียนว่าอาจจะเป็นการบุกรุกโลกของเหล่ามนุษย์ต่างดาว ขณะที่สนามบินลาการ์เดียสั่งระงับเที่ยวบินบางส่วนชั่วคราว เป็นเวลาประมาณ 30 นาที ก่อนจะกลับมาดำเนินการต่างๆ ตามปกติ 

  • นักการเมืองท้องถิ่นของสหรัฐฯ ทวีตล้อเลียนว่าแสงสีฟ้าเหนือย่านบรู๊คลินอาจกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดตัวละครซูเปอร์ฮีโรเรื่องใหม่ขึ้นมา