ไม่พบผลการค้นหา
ไพฑูรย์ อิสระเสรีพงษ์ ผู้สมัคร สก.) เขตหนองจอก ยื่นหนังสือท่วงถามการคัดค้านการเลือกตั้ง สก. เขตหนองจอก กรณีร้องกล่าวหาผู้สมัคร สก. พรรคพลังประชารัฐ ทุจริตการเลือกตั้ง 2 ปียังไม่คืบหน้า หวั่นถูกดอง

14 ก.พ. 2567 ไพฑูรย์ อิสระเสรีพงษ์ อดีตสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) เขตหนองจอก ได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกต่อประธาน กกต. เรื่อง ขอเร่งรัดพิจารณาเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้ง สก. เขตหนองจอก กรณีร้องกล่าวหาผู้สมัคร สก. พรรคพลังประชารัฐ ทุจริตการเลือกตั้ง

เรื่องของเรื่องต้องย้อนไปยังปี 2565 เมื่อครั้งมีการจัดการเลือกตั้ง สก. กรุงเทพมหานคร ไพฑูรย์ อิสระเสรีพงษ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเขตหนองจอก ณ ขณะนั้น ได้ยื่นเรื่องต่อ กกต. เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 หลังการเลือกตั้งผู้ว่า กทมฯ และ สก. เพียง 8 วัน โดยระบุว่า พบการทุจริตในพื้นที่ โดยผู้ชนะในเขตพื้นที่หนองจอก มีการกระทำการจูงใจให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในแต่ละเขต ไปลงคะแนนเสียงให้กับตนเอง

โดยในครั้งนั้น กกต. ได้รับเรื่องร้องเรียนและหลักฐานเพื่อทำการสืบสวนสอบสวนต่อไป แต่เรื่องก็เงียบหายไปนาน ทำให้ ไพฑูรย์ ทำการยื่นหนังสือทวงถามผลการพิจารณาคัดค้านอีกถึง 3 ครั้ง คือวันที่ 16 พ.ค. 2566 , 8 ธ.ค. 2566 และ 24 ม.ค. 2567

ล่าสุดวันนี้ เขาได้ยื่นหนังสืออีกครั้ง เพื่อเร่งรัดและทวงถามความคืบหน้า โดยมีเนื้อหาโดยสรุปว่า

ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐกับพวก ได้กระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง ในช่วงหาเสียงด้วยวิธีการจัดเลี้ยงสุราอาหาร กับประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้ง และนำน้ำดื่มไปให้วัดและงานกิจกรรมต่างๆ เจตนาสวมชื่อยี่ห้อน้ำดื่มให้เป็นชื่อของผู้สมัคร สก. พรรคพลังประชารัฐ เพื่อจูงใจ ให้ประชาชนเลือก ซึ่งผิดกฎหมายเลือกตั้งอย่างร้ายแรงและชัดเจน

ในหนังสือยังระบุว่า หลังตนได้ยื่นร้องเรียนและยื่นหนังสือทวงถามผลดำเนินการต่อ กกต. ถึง 3 ครั้ง จนถึงปัจจุบันผ่านมา 1 ปี 9 เดือนแล้ว การพิจารณาของ กกต. ก็ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งโดยปกติในการเลือกตั้ง กกต. ใช้เวลาพิจารณาเรื่องร้องคัดค้านไม่เกิน 1 ปี ก็ทราบผลแล้ว แต่เรื่องนี้เหตุใดกลับล่าช้ากว่าปกติ และช้ากว่าการเลือกตั้ง สส. ปี 2566 ที่ประกาศผลใบแดงเสร็จสิ้นไปแล้ว

นอกจากนี้ ไพฑูรย์ ยังแนบหลักฐาน ซึ่งประกอบด้วยคลิปวิดิโอและภาพการจัดเลี้ยงสุราอาหาร รวมถึงภาพน้ำดื่มที่มีฉลากชื่อของผู้สมัคร ได้แก่

  • คลิปวิดิโอการจัดเลี้ยงในร้านอาหารแห่งหนึ่ง โดยในคลิป มีผู้ช่วยหาเสียงของผู้สมัครสก. พรรคพลังประชารัฐ และมี สส. พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีฐานะเป็นน้องชายชายของผู้ถูกร้อง ร่วมในงานด้วย
  • ในวิดิโอ ผู้ร่วมงานเลี้ยงชูนิ้ว 4 นิ้ว เพื่อสนับสนุนผู้สมัคร สก. เบอร์ 4 เขตหนอกจอก โดนมีน้องชายและผู้ช่วยหาเสียงของผู้ถูกร้องอยู่ในเหตุการณ์​
  • นอกจากนี้ในงานดังกล่าว ยังมีประธานชุมชน และประธานเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนหนึ่งในเขตหนองจอกด้วย
  • อีกหนึ่งหลักฐานที่ถูกแนบมาด้วย คือภาพแพ็กน้ำดื่มที่ติดฉลากข้างขวดด้วยชื่อของผู้สมัคร สก. พลังประชารัฐเขตหนองจอก และชื่อของ สส. พรรคพลังประชารัฐ โดยแพ็กน้ำดังกล่าว ถูกนำไปแจกจ่ายในกิจกรรมชุมชนหลายครั้ง ได้แก่

> งานยกช่อฟ้า วัดหนองจอก วันที่ 13 พฤษภาคม 2565

> งานศพที่วัดลำผักชี เขคหนองจอก วันที่ 4-7 พฤษภาคม 2565

> งานอุปสมบท ในพื้นที่แขวงลำผักชี เขตหนองจอก วันที่ 8 พฤษภาคม 2565

> งานศพ วัดลำผักชี วันที่ 17 พฤษภาคม 2565


ด้าน ไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ อดีต สส. เขตหนองจอก พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นน้องชายของไพฑูรย์ อิสระเสรีพงษ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า

“คำร้องที่เราไปยื่นเรื่องทุริจริตเลือกตั้ง สก. นั้น กกต. เห็นว่ามีมูล จึงรับเรื่องไว้สืบสวนเพิ่มเติม ผมใช้เวลาติดตามเรื่องนี้มาเกือบ 2 ปี ตั้งแต่เลือกตั้ง สก. มาจนถึงวันนี้ ผมก็ไปทวงถามตลอดว่าไปถึงไหนแล้ว เขาก็จะตอบว่า ขอสอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งผมก็ไม่ว่าอะไร”

“ผมไม่เข้าใจว่าทำไมมันถึงล่าช้าขนาดนี้ ไม่เหมือนการเลือกตั้ง สส. ที่เขาให้ใบแดงกันเสร็จไปแล้ว มาเปรียบเทียบกันแล้ว เอ๊ะ ทำไมมันเลือกปฏิบัติ ทำไมการเลือกตั้ง สส. ที่มันจัดขึ้นก่อน (ปี 2565) กกต. กลับล่าช้า แต่ของ สส.ที่เลือกทีหลัง (ปี 2566) คุณกลับดำเนินการแจกใบแดงเสร็จแล้ว”

ส่วนกรณีที่มีภาพน้ำดื่มที่ติดฉลากข้างขวดด้วยชื่อของผู้สมัคร สก. พรรคพลังประชารัฐ เขตหนองจอก และชื่อของ สส. พรรคพลังประชารัฐ (ทั้งคู่เป็นพี่น้องกัน) และถูกนำไปแจกจ่ายในกิจกรรมของชุมชนหลายครั้งนั้น ไพโรจน์กล่าวว่า

"คดีนี้ มันเทียบเคียงได้ว่า ผู้ที่มีตำแหน่งทางการเมืองเป็น สส. มาช่วยเหลือท้องถิ่นไม่ได้ คุณ เทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช ยังติดคุกเลย"

ไพโรจน์กล่าวต่อว่า ระหว่างที่มีการรณรงค์หาเสียง สก. นั้น ผู้ถูกร้องได้ทำการจูงใจให้ประชาชนลงคะแนน ซึ่งผิดกฎหมายเลือกตั้ง แล้วต่อมายังมีการจัดเลี้ยงหัวคะแนนที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งอีก ซึ่งตนยืนยันว่า หลักฐานที่ยื่น กกต. ไปนั้นรัดกุมกว่าที่กรณี สส. โดนใบแดงเสียอีก

"ผมไปทวงถาม กกต. เป็นระยะ เขาก็บอกว่าต้องสอบเพิ่มๆ ล่าสุดผมไปยื่นเมื่อกลางเดือนมกราคม 2567 เขาก็บอกว่าสอบครบถ้วนเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างให้ กกต. กลาง วินิฉัย เราก็พอทนได้ รอดูว่ามันจะไปถึงไหน จนเรื่องมันนิ่งมาจนถึงวันนี้"

"ผมอยากพูดดังๆ ให้สื่อได้ทราบว่า การเลือกตั้ง สก. ที่ผ่านมา ผมอดีต สก. ไพฑูรย์ ไม่ได้รับควาเป็นธรรมจาก กกต. เท่าที่ควรครับ" ไพโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย