ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ หยอกสื่อมวลชนบางคนอ้วน ไม่ต้องทานเยอะ ย้ำประเทศไทยมีแผนยุทธศาสตร์ไม่ขาดแคลนพลังงาน-อาหาร เผย ครม.เคาะจัดสรรงบฯ ช่วยเหลือผู้สูงอายุ 10.9 ล้านคน จ่ายเบี้ยเดือนละ 250 บาท

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 ก.ค. 2565 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาณ์ภายหลังหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนแถลง พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดคุยกระเซ้ากับสื่อมวลชนก่อนให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดี โดยมีการฮัมเพลงในลำคอ ก่อนจะถอนหายใจยาว “เฮ้อ!” พร้อมถามสื่อมวลชนว่า “ทานข้าวหรือยัง แต่บางคนคงไม่ต้องทานเยอะ เพราะตัวอ้วนอยู่แล้ว”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ประเทศไทยวันนี้เรายังมีปัญหาหลายอย่างที่จำเป็นต้องร่วมมือในการแก้ไข ตนในฐานะรัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่เพื่อดูแลช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของพี่น้องที่มาจากวิกฤตพลังงานของโลกที่เกิดขึ้น และตนก็เข้าใจดี ทุกคนเข้าใจ ครม.เข้าใจถึงความลำบากของประชาชนในพื้นที่ในยามนี้ ขอให้ทุกคนมั่นใจว่าประเทศไทยมีแผนยุทธศาสตร์เพื่อรองรับสถานการณ์ ทั้งระยะสั้น 3 เดือน ระยะกลาง 6 เดือน และระยะยาว 1 ปี เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะไม่เกิดการขาดแคลนทั้งด้านพลังงานและอาหาร โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ เพื่อเร่งรัดจัดทำมาตรการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง การประชุม ครม.วันนี้มีการอนุมัติจัดสรรงบประมาณปี 2565 ที่เคยเห็นชอบหลักการไปแล้วเพื่อจ่ายเงินพิเศษช่วยเหลือประชาชนผู้สูงอายุจำนวน 10.9 ล้านคน ตามระดับของอายุ อาจไม่มากนักในรายบุคคล เมื่อรวมแล้วเป็นจำนวน 10.9 ล้านคน รวมเป็นวงเงินประมาณ 8,300 ล้านบาท โดยผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับการช่วยเหลือเดือนละ 100-250 บาทต่อคนต่อเดือน ภายในเดือน ก.ค.นี้จะเริ่มจ่ายผู้สูงอายุครั้งแรกรวมเป็นเวลา 4 เดือน (นับจากเดือน เม.ย.) จากนั้นจะจ่ายในเดือน ส.ค.และ ก.ย. แม้ว่าจะไม่มากนักแต่เชื่อว่าจะมีส่วนช่วยผู้สูงอายุได้ไม่มากก็น้อย ยามนี้เราทุกคนต้องหาทางช่วยกัน รัฐบาลก็ทำเท่าที่เราทำได้ ซึ่งไม่มีผลต่องบประมาณโดยรวมมากนัก 

นอกจากนี้ที่ประชุม ครม.ยังได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการประกอบการธุรกิจโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมปีละ 40 บาทต่อห้องพัก ตั้งแต่ปี 2563 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ได้มากถึง 47 ล้านบาท ครม.จึงได้อนุมัติร่างกฎกระทรวงนี้ขึ้นเพื่อขยายเวลาไปจนถึง มิ.ย. 2567 เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมโรงแรม การท่องเที่ยว การฟื้นฟูธุรกิจในช่วงเวลาเปิดประเทศในเวลานี้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจประเทศในภาพรวมด้วย เพราะเป็นรายได้หลักของเรา ตอนนี้ทุกคนทราบดีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นรายได้จากสถานประกอบการ ลูกจ้างพนักงานก็ได้ประโยชน์ตรงนี้ด้วย

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลรับฟังทุกปัญหาของประชาชนที่เกิดขึ้น บางอย่างต้องแก้ไขเร่งด่วน แต่บางอย่างอยู่ในกระบวนการ บางอย่างต้องดูเรื่องกฎหมายต่างๆ เพราะเราทำหลายอย่าง ถ้าคิดจะทำถ้ากฎหมายไม่พร้อมมันก็คือปัญหาทำไม่ได้ ก็ต้องไปปรับกฎหมายซึ่งอาจจะช้าไปบ้าง บางโครงการบางเรื่องเราก็ได้อนุมัติไปแล้ว แก้ไขไปแล้ว และมีประชาชนได้รับประโยชน์จำนวนมาก บางโครงการก็มีแนวทางแล้วและจะเริ่มดำเนินการต่อไปในเร็วๆ นี้ ฉะนั้นเราต้องประเมินสถานการณ์ไปด้วยกันว่าวันนี้เราเจอปัญหาแบบนี้ 

ถ้าวันหน้าเราเจอปัญหาหนักกว่านี้จะทำอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพลังงานอะไรก็แล้วแต่ วันนี้เราบริหารได้ดีพอสมควร พลังงานเรายังไม่ขาดแคลนยังมีใช้อยู่แต่ราคาสูงขึ้น ทั้งนี้ด้วยเหตุผลหลายประการ ฉะนั้นเราคงต้องเตรียมความพร้อมเหล่านี้ไปอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่โควิดมาจนถึงพลังงาน ซึ่งวันนี้รัฐบาลยังสามารถบริหารงบประมาณประเทศให้อยู่ในสถานะที่มั่นคง มีเสถียรภาพ สิ่งสำคัญที่สุดทำอย่างไรเราจะไม่ขาดแคลนพลังงาน อาหาร เราเป็นประเทศเกษตรกรรมอยู่แล้ว เรื่องอาหารคงไม่มีปัญหา แต่ทำอย่างไรจะทำให้เราส่งสินค้าไปต่างประเทศให้ได้มากขึ้น และทำผลิตผลทางการเกษตรให้ได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น การรับรองคุณภาพ การตรวจสอบ การขึ้นทะเบียน จะทำให้สินค้าการเกษตรเรามีมูลค่าสูงขึ้นในอนาคตได้

"ผมพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลปัจจุบันมุ่งหวังอย่างเดียว ทำอย่างไรจะคลี่คลายความโศกเศร้า ความทุกข์ตรมต่างๆ ของประชาชนให้ได้มากที่สุด ก็ขอความร่วมมือเท่านั้นเอง ขอความเข้าใจและร่วมมือกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว