ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เตรียมแจงสังคม เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ชุด คสช.เร็วนี้ พร้อมชี้แจง คสช. ใช้งบสรรหาเพียงหลักพันบาท

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้เปิดรายชื่อคณะกรรมการสรรหาส.ว.ชุด ที่มาจากคสช. ว่า พร้อมที่จะเปิดเผย เพราะไม่ใช่เรื่องที่ลำบาก และเชื่อว่าทางคสช. จะเปิดเผยในเร็ววันนี้ เนื่องจากมีความตั้งใจที่จะเปิดเผยอยู่แล้ว และได้มีการชี้แจงไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินตามที่ร้องเรียนไปแล้วด้วย ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าคณะกรรมการสรรหาส.ว.เป็นการสรรหาตนเองเข้ารับตำแหน่งนั้น ยืนยันว่าระหว่างที่คณะกรรมการสรรหาส.ว.เลือกตนเอง จะงดออกเสียงหรือไม่เข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณารายชื่อตนเอง เบื้องต้นตนเองได้กำชับในเรื่องนี้ไปแล้วและเป็นอำนาจของคสช.จะพิจารณาขั้นสุดท้าย พร้อมย้ำว่าการพิจารณาสรรหา ส.ว. ของ คสช. ไม่มีการพิจารณาตนเอง และมีเอกสารในการประชุมบันทึกไว้ทุกครั้ง 

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การใช้งบประมาณ 1,300 ล้านบาท ที่ใช้ในการคัดสรรส.ว.ว่า เป็นการใช้งบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในการสรรหา ส.ว. เป็น 1,000 คน และได้มีการคัดเลือกกันเองจนเหลือ 50 คน ดังนั้นจึงเป็นค่าใช้จ่ายของเจ้าหน้าที่ และค่าใช้จ่ายในการเช่าสถานที่ ส่วนคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ของ คสช. ใช้งบเพียงแค่หลักพันบาท