ไม่พบผลการค้นหา
งบฯ ปี 66 ชักหน้าไม่ถึงหลัง 'ชนินทร์' ชี้ งบประจำบวม งบลงทุนไร้ทิศทาง อัด 'ประยุทธ์' เก่งแต่สร้างหนี้ สร้างเศรษฐกิจไม่เป็น

ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการบริหารงานภายใต้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าเป็นยุคสุญญากาศที่ประเทศไทยถูกแช่แข็ง ขาดการพัฒนา อันเนื่องมาจากการบริหารงานที่ล้มเหลว สร้างเศรษฐกิจไม่ได้ หารายได้ให้ประเทศไม่เป็น ในขณะที่งบประมาณรายจ่ายสำหรับรายจ่ายประจำสูง จากขนาดของราชการที่ใหญ่โตเทอะทะ ยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีนานเท่าไร ประเทศยิ่งเสียโอกาสในการพัฒนานานเท่านั้น สะท้อนให้เห็นได้ผ่านการใช้งบประมาณของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทั้ง 2 ส่วน ได้แก่

1. การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ที่กำลังจะเข้าสภาผู้แทนราษฎร มูลค่า 3.185 ล้านล้านบาทนั้น เป็นงบประมาณขาดดุลที่จำเป็นต้องกู้เงินชดเชยสูงถึง 6.95 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 22% เพื่อมารองรับงบลงทุนทั้งหมด เต็มเพดานวินัยการเงินการคลัง นั่นหมายความว่าถ้ารัฐบาลไม่สามารถกู้เงินมาเติมในงบประมาณได้ ประเทศจะไม่มีงบลงทุนเลยแม้แต่บาทเดียว สะท้อนถึงความไร้ศักยภาพของรัฐบาล ไม่สามารถสร้างเศรษฐกิจ จัดหารายได้มากกว่างบประมาณรายจ่ายปกติได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน อีกทั้งรายการใช้จ่ายในงบลงทุนยังคงไร้ทิศทาง กระจัดกระจาย ไม่มียุทธศาสตร์ ไม่เห็นหนทางพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้เลย

2. เงินนอกงบประมาณจาก พ.ร.ก.เงินกู้อีก 5 แสนล้านบาทที่อนุมัติไปในปีที่แล้วนั้น ปัจจุบันเหลืองบประมาณให้เบิกใช้อีก 7 เดือนถึงสิ้นปี 2565 เพียง 4.8 หมื่นล้านบาท หรือเฉลี่ยเพียงเดือนละ 6 พันกว่าล้านบาทเท่านั้น ทั้งนี้งบที่ใช้ไปแล้วกว่า 4 แสนล้าน ส่วนใหญ่หมดไปกับรายจ่ายเยียวยาจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาด และโครงการกระตุ้นกำลังซื้อผ่านมาตรการต่างๆ โดยไม่ได้มีโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจหรือการผลักดันส่งเสริมธุรกิจใหม่ที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างเป็นรูปธรรมที่ยั่งยืน

“การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ปิดประตูการพัฒนาประเทศ งบประมาณรายจ่ายชักหน้าไม่ถึงหลัง ถนัดสร้างหนี้เพิ่มให้ลูกหลาน กู้เงินนอกงบประมาณมาแต่ใช้ไม่เกิดประโยชน์ ยิ่งอยู่นาน ประชาชนรายได้ยิ่งไม่มี แต่หนี้บาน การพิจารณารับร่างงบประมาณปี2565 วาระ1 ในรอบนี้ คงต้องพิจารณากันอย่างหนักเพื่อให้การใช้งบประมาณรอบนี้เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง” ชนินทร์ กล่าว