ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ได้ร่างมติสู่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อเรียกร้องให้หยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซา “โดยเร็วที่สุด” พร้อมกันนี้ สหรัฐฯ ยังได้แสดงท่าทีการต่อต้านการโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาด้วย

ร่างมติดังกล่าวได้รับการเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 ก.พ.) โดยมีเนื้อหาระบุว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติควรเน้นย้ำ “การสนับสนุนการหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซาโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ โดยยึดตามหลักการของการปล่อยตัวตัวประกันทั้งหมด” ในขณะเดียวกัน ยังต้องมีการ “ขจัดอุปสรรคทั้งหมดต่อข้อกำหนดด้านความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในวงกว้าง” ในฉนวนกาซา

ร่างมติของสหรัฐฯ ยังกล่าวเตือนอิสราเอลว่าอย่าเปิดฉากการโจมตีภาคพื้นดินในพื้นที่ราฟาห์ โดยสหรัฐฯ กล่าวว่า “คณะมนตรีความมั่นคงควรเน้นย้ำว่า การโจมตีภาคพื้นดินครั้งใหญ่ดังกล่าวไม่ควรดำเนินการภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน”

อิสราเอลกล่าวว่าพวกเขามีแผนจะเข้าโจมตีพื้นที่ราฟาห์ ซึ่งปัจจุบันมีชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซามากกว่า 1.4 ล้านคนจากทั้งหมด 2.3 ล้านคนกำลังใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานที่พักพิง อย่างไรก็ดี แผนดังกล่าวของอิสราเอลทำให้นานาชาติเกิดความกังวลอย่างเป็นวงกว้างว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลให้มีพลเรือนจำนวนมากที่ถูกสังหาร และทำให้วิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาเลวร้ายลง ซึ่งองค์การสหประชาชาติระบุว่ากำลังใกล้เกิดภาวะอดอยาก

ก่อนหน้านี้ แอลจีเรีย ซึ่งเป็นชาติอาหรับอันเป็นสมาชิกในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในปัจจุบัน ได้เสนอร่างข้อมติเบื้องต้นเมื่อกว่า 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งมีเนื้อหาพยายามเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมโดยทันทีในสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ทั้งนี้ ร่างมติของแอลจีเรียมีกำหนดการลงมติในวันอังคารนี้ (20 ก.พ.) ซึ่งก่อนหน้านี้ ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติได้ออกมาส่งสัญญาณว่าสหรัฐฯ จะลงมติยับยั้ง โดยสหรัฐฯ อ้างว่ามติดังกล่าวอาจเป็นอันตรายต่อ “การเจรจาที่ละเอียดอ่อน” ต่อตัวประกันที่กลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ ได้จับตัวพวกเขาไปจากอิสราเอลเข้าสู่ฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

สหรัฐฯ อียิปต์ อิสราเอล และกาตาร์ได้จัดการเจรจาเพื่อสร้างความเป็นไปได้ในการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับฮามาส พร้อมกันกับการเปิดทางให้มีการแลกเปลี่ยนตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับไว้กับนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล

อย่างไรก็ดี ในการลงมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทั้งสหรัฐฯ และรัสเซียต่างมีสิทธิในการลงมติยับยั้งในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าร่างมติของสหรัฐฯ จะได้รับการลงมติเมื่อใด หรือจะได้รับการลงมติหรือไม่

ปัจจุบันนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29,092 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 69,028 ราย จากการโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ตามการระบุของทางการปาเลสไตน์ ในขณะที่อิสราเอลมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,139 คนในการโจมตีอิสราเอลที่นำโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ตามตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการของอิสราเอล


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/2/19/us-proposes-un-resolution-calling-for-temporary-ceasefire-in-gaza?fbclid=IwAR2fj0HNVgQ7P9WT0uQvTvRTxthJKPQOsZW17fSxO-52FSyjCKS9JGjvtRo