ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยืนยันสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จะไม่กระทบเขตเศรษฐกิจที่สำคัญ ขณะที่มวลน้ำทยอยไหลลงลำน้ำมูล คาดไม่นานจะเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนพื้นที่ริมลำน้ำยังได้รับผลกระทบหลายตำบล

วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัด ส่วนใหญ่เกิดจากมวลน้ำฝนที่ตกสะสมตามทุ่ง ตามลำคลองท้ายเขื่อน แล้วไหลลงลำน้ำหลักต่างๆ ทั้งลำตะคอง ลำพระเพลิง ลำเชียงไกร และลำน้ำมูล ซึ่งขณะนี้น้ำท่วมแต่ละพื้นที่เริ่มจะคลี่คลายแล้ว โดยอำเภอปากช่องเข้าสู่การฟื้นฟู ส่วนอำเภอปักธงชัย ระดับน้ำเริ่มคงที่และลดลงตามลำดับ เพราะมวลน้ำทยอยไหลไปลงลำน้ำมูลที่อำเภอโชคชัย อำเภอจักราช และอำเภอพิมาย ตามลำดับ แต่ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าจะไม่กระทบพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของแต่ละพื้นที่ ส่วนประชาชนที่มีบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างอยู่สองฝั่งริมลำน้ำ ก็อาจจะได้รับผลกระทบบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่การเกษตร ซึ่งมวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงลำน้ำมูล ที่ขณะนี้ยังสามารถรองรับมวลน้ำที่ไหลหลากมาทั้งหมดได้ คาดว่า จะใช้เวลาไม่นาน น้ำที่ท่วมขังก็จะไหลระบายน้ำลงลำน้ำมูล และกลับเข้าสู่ภาวะปกติในไม่ช้า

ส่วนพายุไต้ฝุ่น 'โซเดล' (พายุระดับ 5) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ที่กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้าๆ คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 25-26 ต.ค. 2563 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ด้านตะวันออกและตอนล่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนบางแห่งกับมีลมแรง ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศแจ้งล่าสุดวันนี้นั้น เมื่อพายุลูกนี้เคลื่อนตัวเข้าประเทศเวียดนาม แล้วเจอกับมวลอากาศเย็น ก็คาดว่า พายุน่าจะสลายตัวลง ซึ่งจะทำให้ฝนตกน้อยลง ปริมาณฝนก็จะไม่มากด้วย

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมภาพรวม ในพื้นที่ 13 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายลงแล้ว 4 อำเภอได้แก่ อำเภอโนนไทย สีคิ้ว ขามทะเลสอ และอำเภอเสิงสาง ยังคงมีสถานการณ์ฯ อยู่ 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอปากช่อง ปักธงชัย โชคชัย สูงเนิน โนนสูง เมืองนครราชสีมา พิมาย เฉลิมพระเกียรติ และอำเภอด่านขุนทด รวม 43 ตำบล , 1 เทศบาลนคร , 1 เทศบาลเมือง , 1 เทศบาลตำบล , 188 หมู่บ้าน , 16 ชุมชน , 8,426 ครัวเรือน , ถนน 14 สาย , โรงเรียน 1 แห่ง ,วัด 4 แห่ง , สะพาน 4 แห่ง และฝาย 1 แห่ง

ซึ่งอำเภอปากช่องสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อยู่ระหว่างการฟื้นฟู อำเภอปักธงชัย น้ำที่ล้นตลิ่งและเอ่อท่วมเริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง ส่วนอำเภอโชคชัย ที่ตำบลท่าอ่าง น้ำล้นตลิ่งเอ่อท่วมระดับน้ำยังเพิ่มขึ้น นอกนั้นระดับน้ำทรงตัวและลดลง อำเภอโนนสูง ที่ตำบลจันอัด ตำบลบิง และตำบลลำมูล ระดับน้ำล้นตลิ่งเพิ่มขึ้น อำเภอเมือง ที่ตำบลหมื่นไวย โคกสูง โคกกรวด สีมุม หัวทะเล และ 5 ชุมชนในเขตเทศบาลนครฯ ระดับน้ำที่ล้นตลิ่งยังเพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ที่ตำบลท่าช้าง พระพุทธ และตำบลช้างทอง น้ำที่ล้นตลิ่งเพิ่มระดับสูงขึ้นเช่นกัน และอำเภอพิมาย เป็นจุดสุดท้ายที่มวลน้ำไหลมารวมกันลงลำน้ำมูล พบว่า ตำบลสัมฤทธิ์ ในเมือง ดงใหญ่ ธารละหลอด กระเบื้องใหญ่ และตำบลท่าหลวง น้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ริมลำน้ำและเพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งหลายหน่วยงานได้บูรณาการเข้าไปช่วยกันป้องกันแก้ไขสถานการณ์แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :