ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตประกันตัว '5 แกนนำม็อบ' ชุมนุมหน้า ตชด.ภ.1 พร้อมเงื่อนไขติดกำไล EM ส่วน ‘เพนกวิน’ ยังติดอีก 1 คดี ถูกศาลอาญาถอนประกัน ทนายเตรียมยื่นประกันต่อ

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.64 ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี จ.ปทุมธานี ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว พรหมศร วีระธรรมจารี, พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน , ชาติชาย แกดำ, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และ ปนัดดา ศิริมาศกุล ผู้ต้องหาในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดรวมตัวมากกว่า 5 คน, ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์

โดยศาลอุทธรณ์ภาค 1 ให้เหตุผลที่ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 5 ทำนองเดียวกันว่า แม้ผู้ต้องหาจะถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันหลายคดี แต่เวลาได้ล่วงเลยมาเดือนเศษ นับแต่ผู้ต้องหาถูกจับ การสอบสวนน่าจะคืบหน้าใกล้แล้วเสร็จ ประกอบกับไม่มีข้อบ่งชี้ว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือจะหลบหนี และหลักประกันน่าเชื่อถือ จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน โดยตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาท กับให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) โดยถือเอาคำรับรองของผู้ต้องหาในอุทธรณ์ข้อ 2.5 เป็นเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติในการปล่อยชั่วคราวให้ ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ในวันนี้ศาลอุทธรณ์ภาค1 มีคำสั่งให้ประกันตัวผู้ต้องหาหมดทุกคนในคดีเหตุเกิดที่คลอง 5 ปทุมธานี ไม่มีใครติดค้างในเรือนจำในส่วนของธัญบุรีเเล้ว เเต่ส่วนของพริษฐ์นั้น ศาลอาญามีคำสั่งถอนประกันไปก่อนหน้านี้ในคดีปักหมุดสนามหลวง ฉะนั้น เพนกวิน จะต้องย้ายกลับไปยังเรือนจำคลองเปรม ซึ่งหลังจากนี้ก็จะดำเนินการยื่นประกันตัวเพนกวินต่อศาลอาญาต่อไป

สำหรับคดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ส.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.น.ได้จับกุม จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน กับพวก มาควบคุมที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.คลองห้า ต่อมาวันเดียวกัน พริษฐ์ หรือเพนกวิน, ณัฐชนน, ปนัดดา, ภาณุพงศ์ หรือไมค์, ธนพัฒน์, พรหมศร, ชาติชาย, สิริชัย เป็นแกนนำหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการให้มีการ มั่วสุมกันมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

โดย พริษฐ์ หรือเพนกวิน กับพวกมีการสลับกันขึ้นพูดปราศรัยบนรถที่มีเครื่องขยายเสียงโดยไม่มีการขออนุญาต มีการพูดปลุกเร้า กดดันให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัว จตุภัทร์ หรือ ไผ่ ดาวดิน กับพวกที่ถูกจับกุมและควบคุมตัวอยู่ภายใน บก.ตชด.ภ.1 ออกมา และมีการก่อความวุ่นวายโดยใช้รถยนต์ปิดกั้นถนนลักษณะเป็นการขัดขวางการจราจรทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนวุ่นวายในบ้านเมือง อีกทั้งยังได้ปราศรัยโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่และรัฐบาล

โดยก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดธัญบุรีและศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาเเต่ต่อมา ศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว แซม สาแมท ,ณัฐชนน ไพโรจน์ เเละสิริชัย นาถึง ไปก่อนแล้ว