ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ สมช. เผยเตรียมหารือมาตรการผ่อนปรนระยะ 3 ช่วงบ่ายวันนี้ (27พ.ค.2563) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนสวนน้ำ สวนสนุก และ กีฬาบางประเภทยังมีความเสี่ยงอยู่จะผ่อนปรนในระยะ4 ต่อไป

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้(27พ.ค2563) จะมีการประชุมเพื่อผ่อนปรนมาตรการ ในระยะที่ 3 นี้ ซึ่งถึงเวลาเหมาะสมที่ต้องเริ่มกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ซึ่งเป็นกิจการและกิจกรรมในวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะการผ่อนคลายมาตรการเดินทางข้ามจังหวัดที่จะออกเป็นข้อกำหนดกลาง แต่จังหวัดก็ยังสามารถบังคับใช้มาตรการที่เข้มข้นกว่าได้ 

รวมถึงพิจารณาปรับลดเวลาเคอร์ฟิวลง ส่วนกิจการประเภทสวนน้ำ สวนสนุก และ กีฬาบางประเภท เช่น มวยตู้ จะมีหารือกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขก่อน หากเห็นว่ายังมีความเสี่ยง ก็จะต้องจัดให้อยู่ในกิจกรรมที่จะผ่อนคลายได้ในระยะที่ 4 ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อไป

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่มีข้อสรุปของกิจการที่จะผ่อนปรนเพิ่มเติม ในช่วงระยะที่ 3 แต่มีการหารือถึงกิจการเดิมมอนุญาตไปแล้ว ซึ่งจะให้เพิ่มการทำกิจกรรมได้มากขึ้น เช่น ร้านเสริมสวย และ จะผ่อนปรนให้เล่นกีฬา เป็นทีม เพื่อการออกกำลังกายได้แต่ยังไม่อนุญาตให้จัดการแข่งขัน ส่วนการแข่งขันมวย ไม่มีการหยิบยกขึ้นมาหารือ 

สำหรับการปรับลดเวลาเคอร์ฟิว แม้จะหยิบยกขึ้นมาหารือ แต่ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ ขณะที่การผ่อนปรนมาตรการเดินทางข้ามจังหวัด ยังมีความห่วงใย จังหวัดที่มีด่านชายแดน ถึงให้ไปจัดทำ มาตรการป้องกันเพิ่มเติมนำมาเสนอ และ จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดเล็ก อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ก่อนจัดทำสรุปรายละเอียด เสนอต่อที่ประชุม ศบค. ในวันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคมนี้ต่อไป