ไม่พบผลการค้นหา
'ส.ส. 6 พรรคจิ๋ว' ผนึกกำลังเป็น 'อัมโน ไม้ซีกงัดไม้ซุง' ร่วมแรงสู้เลือกตั้งสูตรหาร 100 ตั้งตัวเป็นขั้วกลางทางการเมือง ก้าวข้ามความขัดแย้ง ชี้ไม่ได้หนีตาย แต่จับมือกันเพื่อนโยบายที่เป็นรูปธรรม

วันที่ 14 ธ.ค. ที่อาคารรัฐสภา ส.ส.กลุ่มพรรคขนาดเล็ก นำโดย นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ แถลงข่าวการผนึกกำลังระหว่าง ส.ส.กลุ่มพรรคเล็ก เพื่อเตรียมต่อสู้ในการเลือกตั้ง เนื่องจากในระบบการเลือกตั้งสูตรคำนวณแบบหาร 100 สิ่งที่ดีที่สุดคือ การควบรวม ผนึกกำลังกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

โดยเบื้องต้นมี 6 พรรคที่การร่วมมือกันลงตัว ได้แก่ พรรคกรีน พรรคไทยรุ่งเรือง พรรคไทยชนะ พรรคไทยรวมไทย พรรคไทยรุ่งโรจน์ และพรรคพลังธรรมใหม่

นพ.ระวี ยกหลักการ 'อัมโน' แบบไทยๆ หรือหลักไม้ซีกงัดไม้ซุง พร้อมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้คนไทยมีความรักสามัคคีต่อกันภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ประกอบด้วย

1. กลุ่ม 'อัมโน ไม้ซีกงัดไม้ซุง' ขอประกาศเป็นกลุ่มกลางทางการเมือง โดยมีเป้าหมายต้องการความสมานฉันท์ ไม่ต้องการมีความขัดแย้ง มุ่งไปสู่การอาสาทำงานเพื่อบ้านเมืองด้วยจิตอาสาอย่างแท้จริง ให้บ้านเมืองมีทางออก แก้ไขปัญหาความขัดแย้ง เศรษฐกิจ ดูแลเอาใจใส่เรื่องปากท้อง

2. ขอเรียกร้องประชาชนคนไทยทุกภาคส่วนที่มีความเป็นกลาง และคนรุ่นกลาง รุ่นผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ ความรู้ความเข้าใจในปัญหาบ้านเมือง ออกมาแสดงจุดยืน และให้โอกาสเลือกพรรคการเมืองที่เป็นกลางให้ชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้านี้ เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งของประเทศร่วมกัน

3. กลุ่ม 'อัมโน ไม้ซีกงัดไม้ซุง' มุ่งมั่นตั้งใจให้เกิดกลุ่มการเมืองขั้วกลาง เป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ สร้างความหวังให้คนไทย เชิญประชาชนไทยร่วมกันปฏิรูป สร้างการเมืองภาคประชาชน นำเมืองไทยไปสู่ยุคฟ้าสีทองผ่องอำไพ

ระวี.jpg

ตัวแทนกลุ่ม อัมโน ไม้ซีกงัดไม้ซุง ย้ำว่า การรวมกันครั้งนี้เพื่อทางรอดของประชาชนผลักดันนโยบาย

ที่จับต้องได้และตอบโจทย์ ไม่ใช่แค่การรวมตัวกันเพื่อให้ตัวเองรอดตาย พร้อมย้ำว่าไม่ใช่การควบรวม แต่เป็นการหารือ เพราะการควบรวมระหว่างพรรคที่มี ส.ส.จะถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย

สำหรับการหาแนวร่วมจาก ส.ส. พรรคเล็กกลุ่มอื่นๆ นั้น ในส่วนของพรรคในสภาฯ ต้องฟังการแถลงว่าจะสู้ต่อหรือไม่ ส่วนพรรคนอกสภารอดูท่าทีกัน แต่กลุ่มอัมโน ไม้ซีกงัดไม้ซุง ยังคงเปิดกว้าง หากต้องการมาร่วมภายใต้หลักการ อัมโน แบบไทยๆ ก็สามารถติดต่อมาได้ แต่ควรต้องเร็วเพราะไม่ทราบว่าจะยุบสภาเมื่อใด คาดว่าสิ้นปีจะมีความชัดเจนในทิศทาง

นพ.ระวี ยังเผยว่า มี 3 พรรคการเมืองในสภาฯ ที่จะขอยืนสู้ด้วยตัวเขาเอง ไม่ควบรวมกับใคร ประกอบด้วย พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคประชาธิปไตยใหม่ และพรรคเพื่อชาติไทย 

ส่วนการจับมือกันครั้งนี้ มีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ในรัฐบาลหรือไม่ นพ.ระวี เผยว่า ผู้ใหญ่ทราบมาโดยตลอด เพราะตนได้เสนอข่าวไป และมีการโทรบอกว่า เราเจรจากับพรรคใดบ้าง ตอนนี้ที่ลงตัว คือ 6 พรรคนี้ และอาจจะมีพรรคที่มีชื่อเสียงบางพรรค คัดสินใจมารวมกับเราหรือไม่ ต้องรอดูก่อน

LINE_ALBUM_221214_1.jpg

เมื่อถามว่าการเสนอตัวเป็นกลาง แล้วจะสนับสนุนแคนดิเดตจากพรรคพลังประชารัฐ หรือจะสนับสนุนแคนดิเดตจากพรรคที่ได้ ส.ส. มากที่สุด นพ.ระวี ระบุว่า นโยบายของพรรคตอนนี้ที่เราจะมาร่วมกัน มีนโยบายที่จะไม่ยืนอยู่ภายใต้ข้อขัดแย้ง ระหว่าง เอาทักษิณ หรือไม่เอาทักษิณ ข้อขัดแย้งของเหลือง-แดงในอดีต ข้อขัดแย้งของคนรุ่นใหม่ และคนรุ่นเก่า พรรคนี้จะยืนอยู่ทิศทางเป็นกลาง ถือการยืนข้างประชาขน ส่วนเราจะมีทิศทางใด ที่คุยกันคร่าวๆ เราต้องอยู่ทิศทางซึ่งถือตามกฎหมาย ต้องอยู่ข้างพรรคการเมืองที่ถือระบบประขาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทางเป็นประมุข นี่คือทิศทางของพรรคเรา