ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก ศธ. เร่งหาผู้รับผิดชอบ กรณีคลุมธงสีรุ้งบนอนุสาวรีย์ ร.6 - ด้าน ‘นักเรียนเลว’ ประณาม จนท.ทำเกินกว่าเหตุ ชี้ “ห่วงรูปปั้นมากกว่าความปลอดภัยนักเรียน”

หลังเกิดกรณีกลุ่ม 'นักเรียนเลว' แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในกิจกรรม #กูจะเป็นเพศอะไรก็เรื่องของกู เมื่อ 18 มิ.ย. 64 ที่กระทรวงศึกษาธิการ ผ่านการแสดงละครและนำธงสีรุ้งขึ้นไปคลุมรอบรูปปั้นรัชกาลที่ 6 ต่อมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปควบคุมตัวผู้ทำกิจกรรมและนำตัวเดินออกมาจากตึกภายในกระทรวง 

ล่าสุดเมื่อ 19 มิ.ย. 64 เฟซบุ๊กเพจ 'ศธ.360 องศา' โพสต์ข้อความ 'กลุ่มคนรัก ศธ. ร่วมกัน “ต้องหาผู้รับผิดชอบ” ต่อการกระทำที่กระทบศูนย์รวมจิตใจของชาว ศธ.' โดยมี เกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าว กระทบจิตใจต่อบุคลากรกระทรวงศึกษาธิการ คณะผู้ปกครอง ประชาชนทั่วไป ทั้งข้าราชการที่เกษียณไปแล้ว และคณะลูกเสือ เป็นการกระทำที่ไม่สมควร ละเมิดความรัก ความศรัทธา และทำร้ายจิตใจของคนลูกเสือทั่วประเทศ และเป็นการกระทำละเมิดสิทธิของผู้อื่น

ในนามของกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า เด็กที่มีชื่อปรากฏอยู่ขณะนี้ ได้ลาออกจากโรงเรียนในสังกัด สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 แล้ว ส่วนผู้ที่คลุมผ้า มีอายุ 22 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้ว บุคคลดังกล่าวจึงไม่ได้เป็นนักเรียนอย่างแท้จริง ซึ่งเท่ากับว่าไม่ได้เป็นเด็กในระบบการศึกษาของ ศธ. และจะส่งไปให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

"กระทรวงศึกษาธิการ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการยังเน้นย้ำว่า การกระทำนั้นต้องตระหนักถึงสิทธิและเสรีภาพ ในการแสดงออกทางความคิดเห็นของทุกคนในสังคม แต่ก็ขอให้การแสดงออกเป็นไปด้วยความสงบ และอยู่บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน รวมถึงยินดีรับฟังทุกความคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ภายใต้การเคารพกฎหมายและไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใด" โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว


ด้าน 'นักเรียนเลว' ประณามเจ้าหน้าที่ 'ทำเกินกว่าเหตุ' ชี้ “ห่วงรูปปั้นมากกว่าความปลอดภัย นร.”

ต่อมา 20 มิ.ย. 64 กลุ่ม 'นักเรียนเลว' โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจของตนว่า ในฐานะผู้จัดกิจกรรมดังกล่าว ขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำต่อผู้ร่วมชุมนุมเกินกว่าเหตุ และขอประณามกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นห่วงรูปปั้นมากกว่าความปลอดภัยของนักเรียนในโรงเรียน กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการจัดการกับปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเพศที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ทั้งการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม การดูถูกเหยียดหยาม รวมถึงกฎระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการที่ละเมิดสิทธิของนักเรียนผู้มีความหลากหลายทางเพศมาโดยตลอด

กลุ่มนักเรียนเลวกล่าวต่อว่า การที่มีผืนธงสีรุ้งโบกสะบัดอยู่ภายในกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งบนตราสัญลักษณ์ บนกำแพง บนรูปปั้น หรือที่ใดก็ตาม ก็เพื่อต้องการให้ความหลากหลายทางเพศเบ่งบานในสถานที่แห่งนี้ ซึ่งต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการยอมรับและตระหนักถึงกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ถูกกดทับจากนโยบายและการบริหารงานของกระทรวงศึกษาธิการ

"ความหลากหลายทางเพศมิได้เป็นภัยต่อผู้ใด หากกระทรวงศึกษาธิการไม่เข้าใจจุดยืนตรงนี้ ซ้ำยังมองว่าความหลากหลายทางเพศเป็นภัยคุกคาม นั่นแสดงว่ากระทรวงศึกษาธิการไม่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ แล้วถ้าแม้แต่กระทรวงศึกษาธิการยังเป็นเช่นนี้ ความเท่าเทียมทางเพศจะเกิดขึ้นในโรงเรียนได้อย่างไร" กลุ่มนักเรียนเลว กล่าว