ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภาล่มส่งท้าย ทำ พ.ร.บ.การศึกษาค้างเติ่ง ส.ส.-ส.ว.โบ้ยกันนัวใครทำล่ม 'ชวน' ห้ามทัพ บอกขอมองแง่ดี ผลงานเยอะ ก่อนสั่งลาประชุมครั้งสุดท้าย อวยพรทุกฝ่ายโชคดี

วันที่ 17 ก.พ. ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 10 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว หลังจากลงมติผ่านไป 3 มาตรา คือมาตราที่ 14-16 โดยมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมที่กระท่อนกระแท่นมาตั้งแต่เปิดประชุม ระหว่างการรอสมาชิกแสดงตนเพื่อลงมติในมาตราที่ 17 พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานการประชุมในขณะนั้น ได้ประกาศว่าจะรอองค์ประชุมต่อไปอีก 30 นาที เพราะยังขาดอีกไม่มาก

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไปพักใหญ่ องค์ประชุมก็ยังมาแสดงตนไม่ครบกึ่งหนึ่ง ทำให้นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ลุกขึ้นหารือว่า ตนเข้าใจว่าทาง ส.ส.เมื่อคืนก็หนัก เนื่องจากมีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 แต่ทาง ส.ว.ก็มาร่วมกันเป็นองค์ประชุมกว่า 188 คน พร้อมกำชับให้นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ประกาศเรียกสมาชิกให้เข้ามาแสดงตน

ทำให้ อุบลศักดิ์ กล่าวว่า ขอบคุณท่าน ส.ว. ที่กรุณาให้ตนไปเรียกสมาชิกเข้ามา แต่ขอให้เข้าใจว่า ส.ส. บางคนก็มีภารกิจนัดหมายล่วงหน้า ต้องไปทำให้ประชาชน เพราะส.ส.มีความยึดโยงกับประชาชน คนใดที่อยู่ในพื้นที่ กทม. หรือในบริเวณนี้ ก็เข้าประชุมอยู่แล้ว เราทำหน้าที่ ส.ส. อยู่แล้ว

จากนั้น ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่สบายใจที่ ส.ว.กล่าวพาดพิงให้ประกาศเรียก ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยเข้ามา ทำให้พวกตนเสียหาย ถ้าเทียบกับคราวพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่ ส.ว.ขาดประชุมไปกว่า 90 คน เหตุใดจึงไม่ออกมาเรียกร้องเช่นนี้บ้าง 

“ผมไม่ได้ว่า ส.ว.ทุกท่านไม่ดี ที่ใช้ได้ผมก็บอกว่าใช้ได้ ผมให้ความเป็นกลาง ดังนั้น ใครอยากทำหน้าที่อะไรก็ทำให้ดีที่สุด ไม่ต้องมาเตือนกันหรอก เป็นผู้แทนมา 4 สมัย ชาวบ้านเลือกมาทั้งนั้น ถ้าไม่ดีเขาก็ไม่เลือกมาหรอกครับ เที่ยวที่แล้ว ผมก็ได้ที่ 1 ของจังหวัดสุรินทร์ 4-5 หมื่นคะแนน ไม่ใช่แค่คนสองคน” ครูมานิตย์ กล่าว

ระหว่างนั้น ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ขึ้นบัลลังก์ควบคุมการประชุม พร้อมกล่าวว่า วันนี้เราได้มาตรา 14-16 จะให้พิจารณาครบ 100 กว่ามาตรา ให้เสร็จถึง 3.00 น. คืนนี้ก็คงจะยากเหมือนกัน ก่อนที่จะปิดการแสดงตน ขอถือโอกาสเรียนสมาชิกว่า ขอบคุณความหวังดีจากทุกฝ่าย แม้องค์ประชุมจะฉิวเฉียดตลอดก็ตาม แต่ตนก็ไม่หวังว่าจะร้อยทั้งร้อย 

ชวน ได้กล่าวต่อว่า รัฐสภาชุดนี้ ได้พิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญผ่านไป 1 ฉบับ ร่าง พ.ร.ป. 2 ฉบับ พ.ร.บ. 16 ฉบับ และหนังสือสัญญา 17 ฉบับ มองในแง่บวกก็มีผลงานที่ดี แม้ในปลายสมัยจะมีความวุ่นวายบ้างก็ตาม พร้อมย้ำว่า การเปิดประชุมสมัยวิสามัญไม่ได้อยู่ในฐานะของสภาฯ จะทำได้

“นอกจากจะขอบพระคุณแล้ว ผมคาดว่าจะเป็นวันสุดท้ายในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จทางการเมือง สำหรับท่านที่มาจากการเลือกตั้ง สำหรับ ส.ว.นั้น ผมก็เชื่อว่าส่วนใหญ่ เป็นผู้มีความรู้ที่น่าเคารพนับถือ ผมจึงห้ามเสมอว่าเราอย่าไปพาดพิง ไปเหมา หรือทำให้เขาเสียใจกัน และผมหวังว่าท่านจะเป็นกำลังของบ้านเมืองตามหน้าที่ของแต่ละฝ่ายต่อไป” ชวนกล่าว

จากนั้นประธานฯ ได้ปิดการแสดงตน โดยมีจำนวนผู้เข้าประชุมขณะนั้นเพียง 320 ซึ่งไม่ครบกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดคือ 333 คน ชวน จึงได้สั่งปิดการประชุมทันทีในเวลา 14.25 น. เป็นเหตุให้การประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายในสมัยการประชุมนี้ล่มไปอีกครั้ง ทำให้ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ รวม 6 ฉบับต้องค้างไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากปิดการประชุม สมชาย แสวงการ ส.ว. ได้ขึ้นไปบริเวณบัลลังก์ประธานรัฐสภา พร้อมไหว้ขอโทษ ชวน หลังจากนั้น ชวน ได้เดินลงมาพูดคุย จับมือกับสมาชิกรัฐสภาฝั่ง ส.ส. โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ และร่วมกันถ่ายรูปก่อนออกจากห้องประชุม