ไม่พบผลการค้นหา
'ก้าวไกล' จี้ 'ปชป.' เร่งปลด 'นิพนธ์' พ้น รมช.มหาดไทย เหตุบริหารบกพร่องสมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา เสียภาษีฟรี 80 กว่าล้าน

วันที่ 10 มิ.ย. 2565 ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเมื่อวาน (9 มิ.ย.) ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ชดใช้เงินให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด รวมเป็นเงิน 80 กว่าล้านบาท รวมดอกเบี้ย หลัง อบจ.สงขลา ไม่เบิกจ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ 2 คัน ทั้งที่ทำสัญญาซื้อขายไปแล้วตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. 2556

โดย นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งดำรงตำแหน่งนายก อบจ. สงขลา ในขณะนั้น บริหารราชการผิดพลาด ทำให้ภาษีของประชาชนต้องสูญเสียไปโดยใช้เหตุ และการใช้ประโยชน์จากรถบำรุงทางอเนกประสงค์ต้องล่าช้าออกไป

ประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ตนได้ยื่นเรื่องผ่านประธานสภาไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีคำวินิจฉัย ถอดถอนนิพนธ์ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ตั้งแต่หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจคราวก่อน จึงขอเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีนี้โดยเร็ว พร้อมขอให้พรรคประชาธิปัตย์ต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อไม่ให้ความนิยมและความน่าเชื่อถือตกต่ำลงไปมากกว่านี้

ทั้งนี้ ประเสริฐพงษ์ ยังตั้งคำถามไปสู่อัยการสูงสุด ว่าเหตุใดจึงยังไม่ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา ทั้งที่เห็นว่าคดีนี้เป็นการกระทำความผิดโดยชัดเจน หวังว่าอัยการสูงสุดจะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ไม่มีเหตุสิ่งใดมาทำให้ตัวเดียวไปนิดของอัยการสูงสุดต้องเสียไป ความจริงคดีของ นิพนธ์ ต้องสิ้นสุดลงแล้ว 

ประเสริฐพงษ์ ย้ำว่า การแถลงข่าวในวันนี้เป็นไปเพื่อยกระดับคุณธรรมจริยธรรมของ บุคลากรทางการเมือง พร้อมเผยว่า ตนมีข้อมูลเชิงลึกที่เตรียมจะอภิปราย นิพนธ์ เพิ่มเติม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะถึงนี้ด้วย