ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มทหารติดอาวุธ 'กินี' ประกาศก่อการทำรัฐประหาร โค่นอำนาจประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่ง 3 สมัยหลัง 'แก้รัฐธรรมนูญเพื่ออยู่ต่อ' สำเร็จ คณะรัฐประหารยืนยันยุบรัฐบาลและล้มล้างรัฐธรรมนูญก่อนเขียนฉบับใหม่ พร้อมประกาศเคอร์ฟิวไม่มีกำหนด รวมถึงการสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ 1 สัปดาห์ ย้ำต้องการ "คืนอำนาจให้ประชาชน" แต่สถานการณ์ยังไม่นิ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำยืนยันจากหัวหน้ากลุ่มทหารติดอาวุธ พันเอกมามาดี ดูมโบยา อดีตผู้นำในหน่วยพิเศษของกองทัพกินี  ซึ่งปรากฎตัวพร้อมสมาชิกทหารอาวุธครบมืออีก 8 คนรอบตัวผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลในวันที่ 5 ก.ย. โดยพันเอกดูมโบยากล่าวว่าทางกลุ่มทหารติดอาวุธได้ทำการล้มรัฐบาล สถาบันต่างๆ และรัฐธรรมนูญของกินีเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นร่วมกัน  

"หากคุณเห็นสภาพถนนหนทางของเรา หากคุณเห็นสภาพโรงพยาบาลของเรา คุณจะรู้เลยว่า 72 ปีตั้งแต่มีการได้รับอิสภาพของกินี มันถึงเวลาแล้วที่จะต้องตื่นเสียที เราจะต้องตื่นเสียที" พันเอกมามาดี ดูมโบยากล่าว

เขาระบุว่าเหตุที่ต้องเข้ายึดอำนาจ อัลฟา คอนเด ประธานาธิบดีกินีและล้มล้างรัฐธรรมนูญก็เนื่องจากปัญหาความยากจนและคอร์รัปชัน "หน้าที่ของทหารคือการรักษาชาติบ้านเมือง" "เราจะเลิกให้ความไว้วางใจใครสักคนเพียงคนเดียว เราจะมอบความไว้วางใจให้ประชาชน" พันเอกดูมโบยากล่าว พร้อมย้ำว่าการกระทำนี้เกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ของประชากรทั้ง 12.7 ล้านคน


ต้นตอคือการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้ผู้นำ 'อยู่ในอำนาจต่อ'

ประธานาธิบดีคอนเดของกินีคือผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งคนแรกของประเทศ เขาชนะเลือกตั้งครั้งแรกในปี 2553 และชนะในสมัยที่ 2 ในปี 2558 

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่าปัญหาที่นำไปสู่การนองเลือกคือการที่คอนเดชนะเลือกตั้งอีกครั้งในสมัยที่ 3 ท่ามกลางความขัดแย้งอันรุนแรงในการเลือกตั้งเมื่อเดือน ต.ค.ของปีที่แล้ว เพราะความพยายามผ่านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในเดือน มี.ค.2563 ที่อนุญาตให้เขาสามารถอยู่ต่อในตำแหน่งได้ จากเดิมที่วาระการดำรงตำแหน่งคือเพียงแค่ 2 สมัยเท่านั้น 'ไม่ใช่ 3 สมัย'

เหตุการณ์นั้นทำให้ประชาชนจำนวนมากออกมารวมตัวกันประท้วง ประชาชนหลายสิบรายถูกสังหารโดยฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่ผู้ประท้วงจำนวนหลายร้อยคนถูกจับกุม หลังจากนั้นประธานาธิบดีคอนเดในวัย 83 ปี ก็ขึ้นดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 3 ในวันที่ 7 พ.ย. 2563 ไม่สนคำครหาจากคู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญจากพรรคฝ่ายค้านหลายคน และการคัดค้านของประชาชน

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมในวันนี้ ประชาชนและคนรุ่นใหม่จำนวนมากตัดสินใจลงถนน เต้นรำอย่างมีความสุดเพื่อต้อนรับ 'กลุ่มทหารติดอาวุธ' 


กลาโหมยืนยัน ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

หลังการบุกเข้าจับตัวประธานาธิบดีคอนเดในวันที่ 5 ก.ย. พบว่าเขาถูกกลุ่มทหารติดอาวุธควบคุมตัว โดยภาพจากคลิปวิดีโอที่ถูกแชร์ในโซเชียลมีเดียพบว่าเกิดเสียงปืนดังขึ้นหลายครั้งรอบบริเวณทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโกนากรีในช่วงเช้าของวันที่ 5 ก.ย. หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงมีคลิปวิดีโอปรากฎตัวของประธานาธิบดีคอนเดในห้องแห่งหนึ่ง ถูกล้อมรอบด้วยสมาชิกของกลุ่มทหารติดอาวุธ ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์ยังไม่สามารถระบุที่มาของคลิปวิดีโอนี้ได้ 

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวอัลจาซีรารายงานช่วงเย็นของวันที่ 5 ก.ย.ว่า กระทรวงกลาโหมของกินีออกแถลงการณ์ยืนยันสามารถควบคุมสถานการณ์การก่อเหตุรัฐประหารของกลุ่มทหารติดอาวุธได้แล้ว และสามารถขับไล่กลุ่มผู้ก่อเหตุได้แล้วเช่นกัน ขณะที่นักข่าวในพื้นที่เตือน 'สถานการณ์ยังไม่นิ่ง'