ไม่พบผลการค้นหา
ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.นี้เป็นต้นไป จีนจะเริ่มการจัดงานการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2565 อย่างเป็นทางการไปจนถึงวันที่ 20 ก.พ. หลังจากการเตรียมงานมานาน อย่างไรก็ดี เพียงไม่ถึงสัปดาห์ก่อนการเริ่มการแข่งขัน ทางการจีนกลับพบการติดเชื้อในประเทศสูงสุดในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา

หลังจากทางการจีนเริ่มพบการติดเชื้อในกรุงปักกิ่งของจีน ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันเพียง 20 ราย รัฐบาลได้สั่งการให้มีการล็อกดาวน์เมืองโดยทันที รวมถึงประชาชนในปักกิ่งยังได้รับการตรวจหาเชื้อแบบปูพรมเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด อันจะส่งผลให้เกิดอุปสรรคต่อการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ที่จีนยืนยันและมั่นใจมาโดยตลอดว่าพวกเขาจะสามารถคุมสถานการณ์ได้อยู่

การจัดการแข่งขันในครั้งนี้จะใช้ระบบปิดในที่เก็บตัวของนักกีฬาและทีมงานที่เข้าร่วมการแข่งขันจากประเทศอื่นๆ โดยผู้ที่มีส่วนร่วมกับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในครั้งนี้ จะถูกจำกัดโซนที่สามารถเข้าออกได้อย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ดี ถึงแม้ทางการจีนจะพยายามใช้ระบบปิดเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดแล้วนั้น กลับมีการพบการติดเชื้อกว่า 34 รายในระบบปิดของพวกเขา

ทางหน่วยงานผู้จัดงานโอลิมปิกฤดูหนาวของจีนในครั้งนี้ระบุว่าจาก 34 รายที่เป็นผู้ติดเชื้อในระบบปิดนั้น 13 รายเป็นนักกีฬาหรือเจ้าหน้าที่ทางการของชาติอื่นๆ ที่เดินทางมาถึงสนามบินของจีนเพื่อเข้าร่วมงานการแข่งขันในครั้งนี้ โดยผู้ที่ถูกพบว่าติดเชื้อจะถูกสั่งกักตัว และจะถูกอนุญาตให้ออกจากสถานที่กักตัวได้เมื่อตรวจพบว่ามีผลตรวจเป็นลบสองครั้ง ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง

จีนยืนยันมาโดยตลอดว่าพวกเขาจะเดินหน้าการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในครั้งนี้ ถึงแม้ว่าในภาคการท่องเที่ยวของจีนเองจะยังคงถูกปิดและยังไม่มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามา ตั้งแต่เริ่มการระบาดเมื่อปี 2562 

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ตั้งกฎสำหรับผู้เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ว่า ผู้เข้าร่วมจะต้องทำการเช่าเหมาลำเที่ยวบิน พร้อมกับเมื่อเดินทางมาถึงจีนแล้ว ผู้เข้าร่วมจะถูกส่งตัวเข้าระบบปิดของการแข่งขันในทันทีจนกว่าพวกเขาจะเดินทางกลับหลังจากการแข่งขันสิ้นสุดลง ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมและมีส่วนร่วมกับการแข่งขันในครั้งนี้นับหมื่นราย และในหมื่นรายนั้นจะถูกจำกัดบริเวณอยู่แค่ในระบบปิดที่ทางการจีนจัดมาให้เท่านั้น

คณะกรรมการสุขภาพของจีนรายงานว่า การพบการติดเชื้อใหม่ 20 รายที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 ม.ค.) เป็นตัวเลขการพบการติดเชื้อที่สูงที่สุดเท่าที่จีนเคยพบมานับตั้งแต่ มิ.ย. ของปี 2563 ทั้งนี้ บ้านเรือนในแถบเฟิงไท่ของกรุงปักกิ่งได้ถูกสั่งล็อกดาวน์ทันที และประชาชนจำนวน 2 ล้านรายจะได้รับการตรวจหาเชื้อ

ขณะเดียวกัน นอกจากการตรวจพบผู้ติดเชื้อ 20 รายในเมืองหลวงของจีนแล้ว คณะกรรมการสุขภาพของจีนยังได้ประกาศพบผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วทั้งประเทศจำนวน 54 ราย โดยเฉพาะในเมืองหางโจวและซุยเฟนเหอ ในมณฑลเฮยหลงเจียงอีกด้วย

อย่างไรก็ดี จีนยังคงเดินหน้ายึดนโยบายโควิดเป็นศูนย์ เพื่อกดตัวเลขการติดเชื้อให้เหลือน้อยที่สุด ทำให้จีนเองกลายเป็นประเทศสุดท้ายในโลกที่ยังคงยึดนโยบายดังกล่าว ต่างจากประเทศอื่นๆ ที่ปรับนโยบายเพื่อให้ประชาชนอยู่ร่วมกันกับโควิด-19 อย่างปลอดภัยกันไปหมดแล้ว

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-60187630

https://www.theguardian.com/world/2022/jan/29/beijing-winter-olympics-reports-jump-in-daily-covid-cases