ไม่พบผลการค้นหา
จีนเปิดสอบ 'โจว เจียงหยง' เลขาพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองหางโจว หลังพบอาจเกี่ยวข้องทุจริตรับสินบน บริษัท แอนด์กรุ๊ป ของแจ็ค หม่า

"แผ่นดินไหวที่หางโจว" คือคำเปรียบเปรยที่สื่อท้องถิ่นจีนรายงานถึงกรณีพบการทุจริตของบริษัท แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ฟินเทคผู้ให้บริการทางการเงินในเครือ อาลีบาบา ของแจ็ค หม่า มหาเศรษฐีคนดังของจีน หลังพบว่าหนึ่งสมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง มีส่วนพัวพันการทุจริตรับสินบนจากบริษัทดังกล่าว

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยเมื่อ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการกลางเพื่อการตรวจสอบวินัย (CDDI) เผยว่า 'โจว เจียงหยง' เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเทศบาลนครหางโจว วัย 53 ปี ถูกสอบสวนฐานละเมิดวินัยพรรคและกฎหมายของรัฐอย่างร้ายร้าย 

ในคำแถลงของ CDDI ระบุว่า โจว เจียงหยง กำลังอยู่ภายใต้การสอบสวน "การละเมิดวินัยและกฎหมายอย่างร้ายแรง" โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม ทั้งไม่ชัดเจนว่าขณะนี้โจวอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของทางการหรือไม่ 

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีกรณีของโจว เจียงหยง บรรดาผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียเว่ยป๋อมีการพูดถึงกรณีนี้กว่า 820 ล้านครั้งจนติดเทรนด์การค้นหา เขารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครหางโจว เมื่อพฤษภาคม 2561 และก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งรับผิดชอบเขตพัฒนาในเมืองหนิงโปและโจวซาน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในมณฑลเจ้อเจียง 

รายงานของไฟแนนเชียลไทมส์ระบุว่า สาเหตุของการจับกุมมาจากการให้ปากคำของบุคคลรายหนึ่ง ซึ่งอ้างว่าพบหลักฐาน ที่ระบุว่าครอบครัวของโจว เตรียมเข้าซื้อขายหุ้นในแอนท์ กรุ๊ป เป็นเงิน 500 ล้านหยวน ช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่แอนท์กรุ๊ปมีแผนเข้าซื้อหุ้นไอพีโอในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะถือเป็นการระดมทุนมูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ กระทั่งภายหลังประธานาธิบดีสีจิ้นผิง สั่งยุติการซื้อขายหุ้นไอพีโอดังกล่าว

ก่อนหน้าการเปิดสอบสวน โจว เจียงหยง ก็มีเจ้าหน้าที่ระดับบริหารของมณฑลเจ้อเจียงอย่างน้อย 2 คนที่คณะกรรมาธิการ CDDI สั่งสอบสวนแล้วเช่นกัน ดูเผิ่นนี่อาจเป็นเพียงความพยายามในการปราบคอรัปชั่นของรัฐบาลปักกิ่งภายใต้การนำของสีจิ้นผิง แต่สำหรับมณฑลเจ้อเจียงนั้น นอกจากเป็นมณฑลที่มีความสำคัญด้านเศรษฐกิจของของประเทศ โดยนครหางโจว เมืองเอกของมณฑล เป็นที่ตั้งของบริษัทด้านไอทีสำคัญหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือบริษัทอาลีบาบา ของแจ็ค หม่า แล้วนั้น มณฑลเจ้อเจียงยังมีความสำคัญในฐานะเป็นแหล่งรวมองคาพยพของบรรดานักการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์สายที่จงรักภักดีต่อสีจิ้นผิง ดังนั้นสิ่งที่ต้องจับตาต่อไปคือ แรงสั่นสะเทือนระดับท้องถิ่นนี้จะสั่นคลอนไปถึงปักกิ่งหรือไม่

ที่มา: Nikkei , Reuters , Bloomberg