ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' เผย 8 พรรคร่วมได้มติ 'เพื่อไทย' ลุกเสนอชื่อ 'พิธา' ชิงนายกฯ ย้ำไม่มีแผนสำรองหากโหวตไม่ผ่าน ด้าน 'ชัยธวัช' ยังอุบจำนวนเสียง ส.ว.

วันที่ 11 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังงประชุมคณะเจรจา 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุว่า วาระการประชุมวันนี้ เป็นเรื่องของการประชุมรัฐสภาในวันที่ 12-13 ก.ค.นี้ โดยมีการกำหนดสมัยประชุมสมัยที่ 2 ทั้ง 8 พรรคร่วมฯ ก็มีความเห็นไป ซึ่งต้องเสนอในที่ประชุมว่าเห็นด้วยหรือไม่ 

ต่อมาคือการเสนอเพิ่มวันประชุมสภา จากเดิมที่เป็นวันพุธ วันพฤหัสบดีของทุกสัปดาห์ จะขอเพิ่มวันอังคารเข้าไปด้วย ซึ่งจะเริ่มประชุมในช่วง 13:00 น. เนื่องจากตอนเช้าติดประชุมของคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยจะเน้นไปที่การเสนอกฎหมายจากภาคประชาชน ส่วนวันพุธเน้นไปที่กฎหมายของ ครม. และวันพฤหัสบดี เน้นไปที่กระทู้ และญัตติต่าง ๆ 

นพ.ชลน่าน ระบุอีกว่า ในการประชุมมีการพูดถึง มติการเสนอชื่อนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค. และมติ 8 พรรคเห็นชอบเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยที่ประชุมได้ให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอ ซึ่งตนจะเป็นผู้เสนอชื่อแคนดิเดต จากนั้นจะเปิดให้สมาชิกได้ซักถาม

ผู้สื่อข่าวถามว่าในที่ประชุมมีการพูดคุยเรื่องการรวบรวมเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. หรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า มีการสอบถามกัน ซึ่ง ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ชี้แจงว่า อยู่บนความพยายามที่จะประสานให้มากที่สุด แต่ไม่รู้ว่ามากเท่าไหร่ ส่วนเสียงจะครบหรือไม่นั้น ตนเองก็ยังไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคก้าวไกลไม่สามารถได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอเป็นนายกรัฐมนตรีได้ จะมีการปรับแผนกันอย่างไร นพ.ชลน่าน ระบุว่า ไม่ได้หารือกันในเรื่องนี้ เอาข้อเท็จจริงในเหตุการณ์วันที่ 13 ก.ค. เป็นหลัก และคิดแค่ว่าต้องผ่านเสียง ส.ว. ให้ได้ พร้อมทำหน้าที่ให้ดีที่สุดทั้งก่อนและหลังลงมติ

เมื่อถามถึงการโหวตเลือกนายกฯ จะโหวตเรียงตามตัวอักษรหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า วิธีการโหวตต้องคำนึงถึงรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับเป็นหลัก เมื่อเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเรื่องนี้ อาจทำให้บรรยากาศการประชุมติดขัด สร้างความระแวงสงสัยต่อกัน จึงได้ข้อสรุปว่าจะไม่เสนอเรื่องนี้