ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี เข้ายื่นหนังสือศาลปกครองสูงสุด ขอให้ชะลอการขอประทานบัตรเหมืองแร่โปแตซ หลังพบ ก.พ.ร.ใช้ข้อมูลชุดเดิมที่ศาลชี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (18 ก.พ. 2563) ที่ศาลปกครองสูงสุด ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี พร้อมด้วยนายวีรวัฒน์ อบโอ ทนายความศูนย์ข้อมูลชุมชน เข้ายื่นหนังสือต่อศาลปกครองสูงสุด เรื่องการคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อปี 2561 ศาลปกครองอุดรธานี ได้มีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดี คือกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) และสำนักงานอุตสาหกรรม จังหวัดอุดรธานี จัดทำรายงานการไต่สวนเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาออกใบประทานบัตรทำเหมืองแก่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ตามหลักเกณฑ์พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ.2560 เนื่องจากรายงานดังกล่าวมีกระบวนการไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขาดการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน  


เหมืองโปแตช-ศาลปกครอง-ยื่นคำร้อง-ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี

นายวีรวัฒน์ ทนายความศูนย์มูลนิธิชุมชน ได้เปิดเผยกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่า เมื่อเดือนธันวาคม 2562 กลุ่มอนุรักษ์ฯ อุดรธานี ได้รับรายงานว่า กพร. และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ได้นำรายงานชุดเก่าที่ศาลปกครองอุดรธานีชี้ว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย นำมาประกอบการพิจารณาประทานบัตรอีกครั้ง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เห็นว่าเป็นการลักไก่ใช้ข้อมูลที่ขัดแย้งกับคำสั่งศาล

วันนี้ทางตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ฯ อุดรธานี จึงเดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้ศาลมีคำสั่งชะลอการพิจารณาของกพร.ไปก่อน จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด โดยคาดว่าศาลปกครองจะมีคำสั่งนัดไต่สวนทั้งฝ่ายโจทก์และผู้ถูกฟ้อง ไม่เกินภายในเดือนมีนาคมนี้ 



เหมืองโปแตช-ศาลปกครอง-ยื่นคำร้อง-ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี


อ่านเพิ่มเติม