ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุม ครม. รับทราบแนวทางสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ใช้น้ำคุ้มค่าชีวาปลอดภัย ขอประชาชนแต่งกายชุดไทยย้อนยุค งดใช้รถตระเวนสาดน้ำ กำหนดเวลาปิด - เปิดสถานบันเทิง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบแนวทางการรณรงค์สืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรม เนื่องในประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2562 ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ สาระสำคัญเป็นการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆกำหนดแนวทางรณรงค์สืบสานประเพณีสงกรานต์ที่ดีงาม เหมาะสมป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นในช่วงประเพณีสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด "สงกรานต์วิถีไทยใช้น้ำคุ้มค่าชีวาปลอดภัย" แบ่งเป็น 3 แนวทาง 14 ด้านประกอบด้วย การรณรงค์จัดสงกรานต์แบบไทยด้วยการส่งเสริมให้จังหวัดต่างๆ ใช้พื้นที่จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมและร่วมกันสืบสานประเพณีต่างๆขอความร่วมมือจากประชาชนในการสืบสานคุณค่าและสิ่งที่ควรทำของประเพณีสงกรานต์แบบไทยรณรงค์ให้แต่งกายด้วยชุดสุภาพใช้ผ้าไทยหรือชุดไทยย้อนยุคเข้าร่วมงานและขอความร่วมมือผู้ประกอบการและประชาชนให้จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงวัฒนธรรมที่ดีงามโดยจัดให้มีการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมสายด่วนวัฒนธรรม 1765

การรณรงค์ใช้น้ำคุ้มค่า โดยให้ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพงดใช้รถบรรทุกตระเวนสาดน้ำในพื้นที่ต่างๆกำหนดระยะเวลาการเล่นและเลิกเล่นน้ำในเวลาที่กำหนด ห้ามใช้แป้งและสีต่างๆ ใช้อุปกรณ์ที่ปลอดภัยและประหยัดน้ำ และใช้น้ำอย่างประหยัดและน้ำสะอาดเพื่อสุขอนามัยและสำรองน้ำไว้ใช้ช่วงขาดแคลน

การรณรงค์ทุกชีวา ปลอดภัย โดยกำหนดเวลาเปิด - ปิดกิจกรรมสถานบันเทิงและงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ควบคุมและรณรงค์ผู้ใช้รถโดยใช้มาตรการเมาไม่ขับปลอด แอลกอฮอล์ และมีน้ำใจให้แก่กัน มาตรการเข้มลดปัจจัยเสี่ยง ของคนถนนและยานพาหนะ และกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัย 

นอกจากนี้มีกิจกรรมส่งคนกลับบ้านด้วยการตรวจความพร้อมของผู้ขับรถ ควบคุมและตรวจจับความเร็ว และมีศูนย์รับแจ้งเหตุร้องเรียนการใช้รถใช้ถนน ส่วนสถานที่จัดงานทุกแห่ง ต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง และมีศูนย์แจ้งเตือนภัยสภาพอากาศตลอดช่วงเทศกาล