ไม่พบผลการค้นหา
กรมธนารักษ์เริ่มให้บริการรับแลกคืนเหรียญกษาปณ์เคลื่อนที่ (MobileCoinUnit) นำร่อง 14 จังหวัดเพื่อกระตุ้นให้เหรียญกษาปณ์เกิดการหมุนเวียนเพิ่มขึ้น

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดโครงการการให้บริการรับแลกคืนเหรียญกษาปณ์เคลื่อนที่ (MobileCoinUnit) โดยกล่าวว่า ในแต่ละปีกรมธนารักษ์จำเป็นต้องผลิตเหรียญให้ได้ปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและสามารถรองรับระบบเศรษฐกิจในภาพรวมทั้งประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาโลหะที่ใช้ในการผลิตเหรียญมีการปรับราคาสูงขึ้นส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตสูงกว่ามูลค่าราคาหน้าเหรียญ เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิตเหรียญกษาปณ์และเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้มากขึ้น กรมธนารักษ์จึงได้เพิ่มช่องทางการให้บริการรับแลกคืนเหรียญกษาปณ์เคลื่อนที่

ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะกระตุ้นให้ประชาชนที่เก็บเหรียญไว้ในกระปุกออมสินหรือตามที่ต่างๆ นำออกมาแลกคืนเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนเพิ่มขึ้น

โดยจะออกให้บริการในจังหวัดปริมณฑลและจังหวัดใกล้เคียงที่ไม่มีศูนย์บริหารจัดการเหรียญกษาปณ์รวม 14 จังหวัด ซึ่งในการออกให้บริการครั้งแรกจะให้บริการในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและพระนครศรีอยุธยา ระหว่างเดือน ม.ค. - ก.พ. 2562

จากนั้นจะขยายพื้นที่ให้บริการไปจังหวัดปริมณฑลและจังหวัดใกล้เคียงจำนวน 12 จังหวัด คือ จังหวัดนนทบุรี, สมุทรสาคร, สมุทรปราการ, สมุทรสงคราม, นครปฐม, อ่างทอง, สิงห์บุรี, สุพรรณบุรี, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, นครนายก, และจังหวัดสระบุรี โดยตั้งเป้าหมายการรับแลกคืนเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนทุกชนิดราคาเดือนละ 5 ล้านเหรียญ หรือ 60 ล้านเหรียญต่อปี